"Choáng" với giá trà, cafe tại CHDCND Triều Tiên

Thứ Bảy, 19/06/2021, 09:11
Với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, giá mua của một loạt các mặt hàng như khoai tây, trà, cafe tại CHDCND Triều Tiên đã tăng chóng mặt. Ví dụ, để có một gói cafe, người dân tại Bình Nhưỡng phải chi hơn 100 USD. 

CNN ngày 19/6 đưa tin, tình trạng thiếu hụt nguồn cung lương thực tại CHDCND Triều Tiên đang trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết, khi ngành nông nghiệp nước này không hoàn thành kế hoạch sản xuất ngũ cốc do thiệt hại nặng nề gây ra bởi mùa bão năm 2020. 

Hơn nữa, trong bối cảnh hầu hết các nước vẫn đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19, việc Bình Nhưỡng nhập khẩu lương thực được cho là một bài toán vô cùng hóc búa.

Tình hình thiếu lương thực tại CHDCND Triều Tiên đang ở mức báo động. Ảnh minh hoạ. Nguồn: WFPWFP/James Belgrave.

Khi khó khăn chồng chất khó khăn, giá của nhiều mặt hàng "khan hiếm" tại Bình Nhưỡng tăng chóng mặt. CNN dẫn lời các chuyên gia cho hay, tại chợ Tongil, nơi cả người dân địa phương và người nước ngoài đều có thể mua sắm, giá khoai tây, bột mì, đậu nành hay đường đã tăng từ ba đến năm lần. 

Thậm chí, những mặt hàng "không thiết yếu" như một gói trà đen hay một gói cafe có giá dao động từ 70-100 USD. Tuy nhiên, giá gạo và nhiên liệu tương đối ổn định.

Theo ước tính của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO), thời gian gần đây Triều Tiên đang thiếu hụt khoảng 860.000 tấn lương thực, tương đương với hơn hai tháng nguồn cung toàn quốc.

Trước đó, trong cuộp họp với đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 1, ông Kim Jong-un thừa nhận kế hoạch kinh tế 5 năm đã thất bại trong hầu như mọi lĩnh vực, giữa bối cảnh tình trạng thiếu lương thực và thiếu điện ngày càng trầm trọng vì các lệnh trừng phạt, đại dịch và thiên tai.

Được biết, dù chưa ghi nhận có người nhiễm COVID-19, nhưng Bình Nhưỡng vẫn áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, bao gồm đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Linh Đan
.
.
.