Chàng trai Indonesia sống sót thần kỳ sau 49 ngày lạc trôi giữa biển

Thứ Hai, 24/09/2018, 16:49
7 tuần lênh đênh trên biển tưởng như đã biến mọi hi vọng của chàng thanh niên Aldi Novel Adilang sụp đổ, cho đến khi một chiếc tàu xuất hiện, thắp lên sự sống cho chàng trai người Indonesia. 

Aldi Novel Adilang là một chàng trai 19 tuổi đến từ Manado, thủ phủ của tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia. Chàng trai này được thuê để canh giữ một chòi cá ngoài biển khơi mà trong tiếng địa phương gọi là "rompong", dựng cách đất liền khoảng 125 km.

Với Aldi, công việc này đã quá quen thuộc, bởi theo cha anh, con trai ông đã làm công việc thắp đèn và trông giữ những chiếc rompong từ khi cậu mới 16 tuổi. Đèn phải được thắp trên chòi vào mỗi tối để thu hút lũ cá xung quanh.

Hình ảnh chiếc chòi của Aldi lạc trôi giữa biển khơi. Ảnh: NDONESIAN CONSULATE GENERAL, OSAKA 

Theo mô tả của The Guardian, nơi "làm việc" của Aldi là một chòi bằng gỗ rất nhỏ chỉ vừa diện tích cho một người trú ngụ. Chiếc chòi của Aldi được dựng trên một bè nhỏ và buộc chặt vào mỏ neo bằng một sợi dây thừng dài nhằm giữ chiếc chòi không di chuyển. 

Mỗi tuần, sẽ có một người ở xưởng đến thu hoạch cá bị mắc vào lưới, đồng thời tiếp tế thức ăn và nước uống cho chàng trai cũng như nhiên liệu hoạt động cho chòi cá.

Thế nhưng, một cơn bão ập đến vào giữa tháng 7 với những đợt gió giật mạnh đã làm chiếc chòi bị hư hỏng, sợi dây thừng nối với mỏ neo bị đứt, cuốn chiếc chòi cùng Aldi trôi dạt ra ngoài đại dương. Vào thời điểm bị cuốn ra biển, chiếc chòi thậm chí cũng không được trang bị mái chèo hay động cơ.

Trong những ngày đầu tiên, Aldi đã suy nghĩ hết sức tích cực rằng sẽ có người đến cứu mình, mặc dù nguồn lương thực ngày một cạn kiệt và chiếc chòi cũng đã bị phá hủy nhiều phần. 

Sau đó, chàng thanh niên đã tìm cách tự đánh bắt cá, đốt những mẩu gỗ nhỏ từ túp lều để nấu ăn. Aldi cũng đã tìm cách dùng quần áo để lọc nước biển nhằm giảm thiểu lượng muối trước khi uống.

Khoảnh khắc chàng trai được các thủy thủ giải cứu. Ảnh: INDONESIAN CONSULATE GENERAL, OSAKA 

Thế nhưng, khi thời gian kéo dài thêm, chàng trai đã thực sự kiệt sức. Aldi đã khóc rất nhiều và nghĩ rằng mình sẽ chết giữa biển khơi. Hơn 10 chiếc tàu đã đi qua khu vực mà chiếc chòi nhỏ của Aldi trôi nổi, nhưng tiếng kêu cứu của chàng trai quá nhỏ bé để khiến họ nhận ra.

Aldi cho biết, đã có thời điểm cậu muốn tự tử và đã tính sẽ nhảy xuống biển, nhưng cậu lại nhớ đến lời dặn dò của cha mẹ, và tiếp tục cầu nguyện trong thời gian chờ đợi được giải cứu. Và cuối cùng thì điều kỳ diệu cũng xuất hiện. Sau 7 tuần lênh đênh trên biển, vào ngày 31-8 vừa qua, một chiếc tàu có gắn cờ Panama có tên MV Arpeggio đã phát hiện thấy Aldi ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam, và đưa cậu bé trở về nhà.

Kể lại giây phút được giải cứu, Aldi cho biết, ban đầu cậu đã dùng một tấm vải để vẫy chào và thu hút sự chú ý của thủy thủ đoàn MV Arpeggio. Sau đó, trong những hi vọng cuối cùng, cậu đã cố gắng gửi đi một tín hiệu radio khẩn cấp. Thật may mắn khi thuyền trưởng của tàu đã bắt được tín hiệu và ra lệnh cho các thủy thủ tìm kiếm người phát ra tín hiệu ấy.

 Giờ thì Aldi đã được trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: INDONESIAN CONSULATE GENERAL, OSAKA 

Mặc dù được chiếc tàu phát hiện, nhưng sóng lớn đã khiến các thủy thủ mất hơn 4 tiếng đồng hồ để tiếp cận và đưa được Aldi lên tàu của mình. Ban đầu, các thủy thủ ném một sợ dây thừng về phía chàng thanh niên, nhưng Aldi đã không thể bắt lấy. Chàng trai quyết định nhảy khỏi chòi để bắt lấy sợi dây. Những đợt sóng mạnh đã khiến Aldi lả dần, và những thủy thủ đã nhảy xuống để cứu chàng trai.

Sau khi giải cứu được Aldi, thuyền trưởng tàu Arpeggio đã liên lạc với nhân viên bảo vệ bờ biển Guam và được đề xuất cập bến tại Nhật Bản, nơi có lãnh sự quán Indonesia. Ngay khi con tàu đến Nhật Bản, thuyền trưởng đã bàn giao chàng trai này cho lãnh sự quán Indonesia tại Tokuyama vào ngày 6-9.

Ngày 8-9 vừa qua, chàng trai đã đáp chuyến bay trở về nhà tại Manado cùng với cán bộ lãnh sự quán trong tình trạng sức khỏe và tinh thần ổn định. Câu chuyện 49 ngày lênh đênh trên biển của Aldi được người dân Indonesia coi như một kỳ tích, một kết quả xứng đáng cho sự kiên trì, bền bỉ và niềm tin của con người.

An Nhiên
.
.
.