Các thành phố có mức sống "chát" nhất hành tinh, Hà Nội tăng bậc

Thứ Ba, 19/03/2019, 15:33
Theo một cuộc khảo sát uy tín thường niên của EIU (Economist Intelligence Unit, bộ phận phân tích của tạp chí The Economist ở Anh) công bố ngày 19-3, không chỉ một mà có tới ba thành phố cùng chia sẻ vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng nơi có mức sống đắt đỏ nhất thế giới năm 2019. 

EIU đã thực hiện cuộc khảo sát này với hơn 150 mặt hàng tại 133 thành phố trên khắp thế giới, nhằm giúp các công ty tính toán mức phụ cấp sinh hoạt và đưa ra gói thù lao phù hợp khi điều nhân viên ra nước ngoài làm việc hoặc cử nhân viên đi công tác. 

Paris, Singapore và Hongkong cùng chia sẻ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các thành phố có mức sống đắt đỏ nhất hành tinh năm 2019. Ảnh: Getty Images. 

Theo đó, Paris, Singapore và Hongkong chính là các thành phố cùng chia sẻ vị trí đầu của bảng xếp hạng những thành phố có mức sống "chát" nhất hành tinh. Các chuyên gia nhận định, cái tên Paris không khiến họ bất ngờ khi thăng hạng, bởi thủ đô của nước Pháp luôn nằm trong top 10 của khảo sát do EIU thực hiện từ năm 2003 tới nay. 

Còn với Singapore, năm 2019 đã là năm thứ năm liên tiếp  thành phố này giữ vững vị trí quán quân. EIU nêu rõ, "đảo quốc sư tử" và Hongkong đều có chi phí sinh hoạt trung bình cao hơn New York khoảng 7%. 

Khác với Tokyo khi xu hướng chi phí sinh hoạt ngày một tiết kiệm, Osaka lại thăng bậc lên top 5. Ảnh: Getty Images. 

Ba thành phố đứng vị trí thứ 5 của bảng xếp hạng đã thuộc về Zurich, Geneva (Thụy Sĩ) và Osaka (Nhật Bản). Theo EIU, ba thành phố này có chi phí sinh hoạt gia đình, chăm sóc cá nhân và giải trí rất cao. 

New York, thành phố được mệnh danh là "Quả táo lớn" của nước Mỹ chỉ xếp hạng 7 chung cuộc. Chia sẻ vị trí thứ bảy với New York còn có Seoul (Hàn Quốc) và Copenhagen (Đan Mạch). Hai vị trí còn lại trong top 10 thuộc về Tel Aviv (Israel) và thành phố của những thiên thần Los Angeles. 

Bà Roxana Slavcheva, chủ biên của khảo sát cho hay, EIU đã ghi nhận được điểm chung về chi phí ở những thành phố có mức sống đắt đỏ. Đó chính là xu hướng mua sắm toàn cầu được nâng cao, một bằng chứng thuyết phục về quá trình toàn cầu hóa. 

Hà Nội hiện đang ở vị trí 60 trong bảng xếp hạng các thành phố có mức sống đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Vũ Long. 

Đáng chú ý hơn là sự gia tăng về thứ hạng của những thành phố thuộc các nền kinh tế mới nổi - như Kuala Lumpur, Bangkok, Manila, Phnom Penh và Hà Nội - nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong một năm qua. 

Chi phí sinh sống tại Hà Nội hiện đang ở vị trí 60 trong bảng xếp hạng toàn cầu, tăng sáu bậc so với năm 2018. Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh xếp hạng 80, tăng hai bậc sau 12 tháng qua. 

Đặc biệt, Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á có hai thành phố nằm trong top 90 của bảng xếp hạng. Trong khi đó, Malaysia là nước trong khu vực có sự cải thiện về thứ bậc mạnh mẽ nhất sau một năm. Thủ đô Kuala Lumpur đã tăng 10 bậc, xếp hạng 88.

Ngoài ra, một số thành phố sụt giảm thứ bậc nghiêm trọng phải kể đến Istanbul, Tashkent, Moscow hay St. Petersburg do lạm phát và mất giá tiền tệ kéo dài. 


Linh Đan
.
.
.