Bãi biển chuyển màu đỏ vì tôm hùm... chết hàng loạt

Thứ Sáu, 29/05/2020, 18:17
Các bãi biển đầy cát tại khu vực Otago phía nam New Zealand những ngày qua bất ngờ chuyển sang màu đỏ sau khi hàng triệu con tôm hùm đồng loạt "tự tử" trên bờ cát.

Những bãi cát bị nhuộm đỏ vì xác tôm hùm. Ảnh: NIWA

Những người dân sinh sống tại các thị trấn ven biển của Vịnh Broad và Vịnh Edwards ở New Zealand thời gian qua phát hiện toàn bộ bờ biển đã bị đổi màu đỏ một cách kỳ lạ và quyết định thông báo hiện tượng này với đài truyền hình quốc gia, The Guardian ngày 29/5 đưa tin.

Tiến sĩ John Zeldis, một nhà sinh thái học biển tại Trung tâm Khoa học Nước và Khí quyển Quốc gia New Zealand, cho biết tông màu đỏ được tạo ra trên các bãi cát ven biển thực chất là xác của một giống tôm hùm ngồi xổm (squat lobster) có tên munida gregaria. 

Loại tôm hùm này có kích thước rất nhỏ, đuôi dài và cong, có nét tương đồng với cua ẩn sĩ. Chúng bám vào cát khi thủy triều lên cao như một cách di cư bản năng trong thời kỳ sinh sản. Nếu dạt vào bờ, chúng nhiều khả năng sẽ chết sau khi thủy triều rút.

Xác những chú tôm hùm ngồi xổm (squat lobster) nhuộm đỏ bờ biển. Ảnh: NIWA

Trong nhiều thập kỷ, ông Zeldis đã phát hiện ra những khu vực mà số tôm hùm ngồi xổm chết dày tới 20-30cm, thường là trên các bãi biển Otago kéo dài đến tận phía nam như Catlins và xa về phía bắc như bán đảo Banks, trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau.

Nhưng năm nay, người dân địa phương cho biết nhiều bãi biển chuyển sang màu đỏ. Theo ông Zeldis, việc này có nghĩa là các chú tôm hùm ngồi xổm trưởng thành dường như đang không muốn rời bỏ nơi sinh sản dưới đáy biển. 

Điều này cũng khiến hàng triệu con tôm hùm "thiếu niên" không còn chỗ để sinh sản. Bản năng di cư mạnh mẽ khiến các chú tôm bám vào cát và trôi dạt vào bờ. Khi thủy triều rút, loài sinh vật biển này không thể thoát thân, khiến chúng chết hàng loạt.

"Việc thay đổi hành vi ảnh hướng đến vòng đời của loài tôm này. Nếu chúng muốn ổn định tại nơi mà các chú tôm trưởng thành không muốn rời đi, sẽ có nhiều sự gây hấn và tranh giành xảy ra", Zeldis, người đã nghiên cứu các sinh vật này trong 6 năm qua, cho biết. 

Mặc dù những bãi biển nhuộm màu đỏ vì xác tôm hùm có thể làm mọi người hoảng hốt, nhưng theo ông Zeldis, đây chỉ là một phần nhỏ trong thế giới đa dạng của loài sinh vật này. "Những gì xuất hiện trên các bãi biển chỉ là phần dễ thấy nhất mà công chúng biết được", ông nói.

Lam Ninh
.
.
.