Đại tiệc âm nhạc của các nghệ sĩ mang sắc phục

Chủ Nhật, 15/11/2015, 21:27
Chiều tối ngày 15/11, Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 20 chính thức khép lại với buổi hòa nhạc hoành tráng tại Nhà hát Hòa Bình TP Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã đến dự, chúc mừng và tặng hoa động viên các đoàn biểu diễn.
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu trao tặng hoa cảm ơn các đoàn tham gia Nhạc hội.
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu trao tặng kỷ niệm của ban tổ chức.

Tham dự buổi hòa nhạc còn có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thanh Liêm, ông Nakajima Satosh, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, ông Teruo Tsuneda, giám đốc điều hành báo Manichi cùng đông đảo khán giả tại TP Hồ Chí Minh.

Với trên 50 tiết mục, trong đó có 38 tiết mục biểu diễn chính của 5 đoàn nhạc các nước Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ, Singapore trải dài suốt 4 giờ đồng hồ, buổi hòa nhạc đã khiến khán giả nức lòng.

Tiết mục vui nhộn của đoàn nhạc cảnh sát Osaka.

Mở màn chương trình biểu diễn, Đoàn nhạc Osaka (Nhật Bản) đưa người xem qua những trải nghiệm âm nhạc thú vị. Nếu người xem từng chứng kiến những màn múa cờ độc đáo của các thiếu nữ đội múa cờ trên nền nhạc trong buổi diễu hành sáng ngày 14/11 thì tại chương trình hòa nhạc,người xem bắt gặp lại các nghệ sĩ với nhiều tiết mục biểu diễn đa dạng với các giai điệu từ sôi nổi đến nhẹ nhàng. Âm nhạc thính phòng dễ đến gần với số đông hơn  nhờ kết hợp những màn đồng diễn vui nhộn và đặc biệt đẹp mắt.

Nghệ thuật hàn lâm trở nên gần gũi hơn qua tiết mục biểu diễn của đoàn nhạc cảnh sát Tokyo.

Cũng mang phong thái chỉn chu, nghiêm ngắn và chính xác đến cao độ thường thấy của người dân xứ sở hoa anh đào nhưng đoàn nhạc cảnh sát Tokyo mang đến chương trình những sắc thái hoàn toàn khác. Với 03 tiết mục biểu diễn chính: nhạc kịch Chicago, Genroku, “The Trombone King” march, các nghệ sĩ trong đoàn nhạc thuyết phục người xem bởi phong cách chuyên nghiệp và trình độ biểu diễn điêu luyện. Vẫn sang trọng, tinh tế như thường thấy của các dàn nhạc biểu diễn nghệ thuật hàn lâm trên thế giới nhưng những người bạn Nhật Bản còn ghi đậm thêm dấu ấn bởi nhưng thanh âm vang vọng của cây đàn đá của dân tộc. Không chỉ đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác qua các tiết mục đã đăng ký trước, các nghệ sĩ trong đoàn nhạc khiến cả khán phòng ngạc nhiên thích thú khi bất ngờ ngẫu hứng hòa nhạc “bèo dạt mây trôi” – tác phẩm phổ biến và được yêu thích với hầu hết người Việt.

Đoàn nhạc cảnh sát New York đến tận hàng ghế khán giả biểu diễn giao lưu.

Đối lập với phong cách của các bạn diễn người Nhật, Đoàn nhạc cảnh sát New York thuyết phục người xem bởi những tiết mục đậm tính ngẫu hứng và đậm đặc âm hưởng của nhạc Jazz. Ngay từ phút đầu xuất hiện, đoàn nhạc đã như anh chàng khổng lồ, bệ vệ nhưng tự tin,thu hút cộng đồng xung quanh bởi chính vẻ ngoài to lớn nổi bật nhưng khéo léo và không kém phần duyên dáng. Cùng với dàn trống lớn (ít nhất 15 trống lớn nhỏ), dàn nhạc kèn và những giọng ca khỏe khoắn, gần như cả 6 tiết mục biểu diễn của đoàn nhạc cảnh sát New York đều khiến người xem như muốn đứng cả dậy để nhịp theo các điệu nhạc. Các nghệ sĩ cũng không ngại xuống tận các hàng ghế phía dưới để biểu diễn, giao lưu với người xem. Với các tiết mục của đoàn nhạc cảnh sát New York, âm nhạc thực sự trở thành cầu nối, tạo cảm giác như tất cả đang thành lập một sân chơi chung mà tất cả mọi người đều có thể hòa vào trong không khí vui tươi rộn rã…

Tiết mục của đoàn nhạc cảnh sát Singapore.

Chân phương, dung dị nhưng cho người xem cảm giác có sự dụng công không nhỏ, đó là các tiết mục biểu diễn của đoàn nhạc cảnh sát Singapore. Ghi dấu ấn với các trang phục dân tộc rực rỡ với trống, kèn các loại…, sau 5 tiết mục biểu diễn liên tiếp, đoàn nhạc cảnh sát Singapore còn tiếp tục “ghi điểm” trong lòng người xem với ca khúc: Hello VietNam (Xin chào Việt Nam)…

Phong phú và giàu cảm xúc là cảm nhận chung về các tiết mục của đoàn nghi lễ Công an nhân dân.

Biểu diễn cuối cùng, Đoàn Nghi lễ Công an nhân dân – Bộ Công an trình diễn liên tiếp 9 tiết  mục hòa nhạc: Âm vang trống hội, Hành khúc công an nhân dân, Tổ khúc thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội – Huế - Sài Gòn, Tiến về Sài Gòn, Tiếng hát từ thành phố mang tên Người, Lý ngựa ô, Hành khúc thắng lợi, Nhịp xòe tình bạn. Khi hùng tráng, sôi động với kèn, trống… lúc vui nhộn, có khi lại dìu dặt với tiếng sáo, réo rắt bởi thanh âm của đàn bầu, các tiết mục biểu diễn của Đoàn Nghi lễ công an nhân dân như đưa người xem trải nghiệm văn hóa độc đáo nhưng đa dạng của con người Việt Nam từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồng bằng bắc bộ, các thành phố lớn cả nước đến vùng sông nước Nam Bộ hay vùng Tây Bắc địa đầu tổ quốc.

Hòa nhạc « Đất nước trọn niềm vui » - tiết mục biểu diễn chung thay lời chào kết đoàn của các đoàn nhạc tham gia Nhạc hội.

Tiết  mục khép lại chương trình – hòa nhạc “Đất nước trọn niềm vui” với sự tham gia của 5 đoàn nhạc thay lời khẳng định, cam kết đoàn kết, hợp tác, hữu nghị, hướng tới hòa bình ổn định chung của nhân dân các nước tham gia Nhạc hội nói riêng, toàn thế giới nói chung.

Hoa Nguyễn
.
.
.