Yêu cầu điều chỉnh hoa văn, màu sắc Bia Quốc học đúng với nguyên bản

Thứ Tư, 18/01/2017, 12:23
Báo CAND có bài phản ánh dự án trùng tu Bia Quốc học - Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong ở TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng, sắp được hoàn thiện có màu sơn lòe loẹt, việc trùng tu làm công trình mất hoa văn trang trí gốc, làm mất giá trị nguyên bản khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Ngày 17-1, UBND TP Huế tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và nhiều nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử để lấy ý kiến nhằm khắc phục.

Tại cuộc họp này, các nhà nghiên cứu đã phân tích rõ những bất cập trong dự án trùng tu Bia Quốc học. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nếu trước khi thực hiện trùng tu công trình Bia Quốc học, UBND TP Huế tổ chức một cuộc họp để lấy ý kiến thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng một công trình có giá trị văn hóa, lịch sử như Bia Quốc học bị trùng tu theo kiểu lòe loẹt, mất hết hoa văn gốc, biến dạng...

Trước ý kiến của các nhà nghiên cứu, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế đã yêu cầu đơn vị thực hiện dự án trùng tu Bia Quốc học phải tiếp thu để có sự điều chỉnh phù hợp. Theo ông Thành, qua các ý kiến, phân tích của các nhà nghiên cứu cho thấy có sự bất ổn trong khâu tư vấn, thiết kế công trình.

Vì thế, đơn vị thi công cần điều chỉnh lại màu sắc công trình Bia Quốc học vì tông màu mới hiện tại gây lòe loẹt, phản cảnh. Bên cạnh đó, các họa tiết hoa văn được làm sai so với nguyên gốc cũng cần được điều chỉnh kịp thời, đúng với nguyên bản ban đầu; đồng thời lập một bộ hồ sơ về Bia Quốc học tương tự như bộ hồ sơ về di tích.

Anh Khoa
.
.
.