Xây dựng bản du lịch cộng đồng Ngọc Chiến - Mường La - Mộc Châu

Thứ Ba, 13/12/2016, 09:13
Ngày 12-12 tại Mộc Châu, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã tổ chức hội thảo về Phát triển du lịch tuyến điểm Ngọc Chiến- Mường La- Mộc Châu nhằm giới thiệu những tiềm năng và định hướng phát triển du lịch Sơn La tới các doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc.

Theo các đơn vị lữ hành, với du lịch Sơn La nói chung và Ngọc Chiến- Mường La nói riêng cần phải có sự liên kết với các tuyến điểm trên cung đường Hà Nội- Phú Thọ- Yên Bái... và công ty lữ hành.

Bên cạnh đó, Sơn La cần phải làm tốt công tác quảng bá, trong quản lý về du lịch cần phải có sự kiểm soát dịch vụ, giá cả. Phải có sự quy chuẩn dịch vụ, xây dựng những tour tuyến có giá cả dịch vụ cụ thể, và thống nhất. Đường sá đi lại trên cung đường này khá xa do vậy cần có sự liên kết giữa các tỉnh trong vùng để xây dựng điểm đến.

Tại Ngọc Chiến- Mường La thì cần phải có sự hướng dẫn kỹ thuật cho người dân tại bản cách thức làm du lịch cộng đồng. Đặc biệt quan tâm tới xây dựng nhà vệ sinh, vệ sinh bản làng được sạch sẽ và quy hoạch khu chăn nuôi được hợp lý.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Sơn La Nguyễn Như Cầu ghi nhận những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là những mặt trái của du lịch cộng đồng để lãnh đạo và người dân có những hướng đi được tốt hơn trong phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái.

Tỉnh rất mong các doanh nghiệp lữ hành giúp xây dựng bản du lịch cộng đồng Ngọc Chiến trong năm 2017, đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho người dân trong bản, nâng cao ý thức vệ sinh môi trường. 

"Giữ gìn văn hoá, bảo tồn vậy yêu cầu phát triển thì tính như thế nào? Đây chính là bài toán của các nhà quản lý và người dân ở bản để người làm du lịch và người không làm du lịch đều được hưởng lợi, chia sẻ lợi ích để người dân đều thấy lợi khi phát triển du lịch cộng đồng”, ông Cầu nói.

Lưu Hiệp
.
.
.