UBND TP Huế nói gì khi lãnh đạo bị “tố” tranh suất đi Hàn Quốc

Thứ Sáu, 11/10/2019, 17:25
Nhận lời mời của ông Joo Nak Young, Thị trưởng thành phố Gyeongju, Hàn Quốc nên từ ngày 3 đến 9-10, đoàn lãnh đạo cùng đoàn nghệ thuật gồm các thành viên CLB Ca Huế và CLB Nhã nhạc Phú Xuân, thuộc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tham dự và biểu diễn tại lễ hội văn hóa Silla lần thứ 47 được tổ chức tại thành phố Gyeongju.


Theo phản ánh của một số nghệ sĩ, ban đầu danh sách thành phần đoàn biểu diễn nghệ thuật của TP Huế đăng ký tham dự gồm 10 người và được lãnh đạo UBND TP Huế duyệt. Tuy nhiên sau đó danh sách này đã bị “gạt” 2 người, chỉ còn 8 nghệ sĩ để dành suất cho cán bộ công tác tại các phòng ban trực thuộc UBND TP Huế.

Theo phản ánh, việc rút bớt nghệ sĩ trong đoàn sang thành phố Gyeongju khiến chất lượng chương trình nghệ thuật biểu diễn tại lễ hội giảm sút. Do thiếu nghệ sĩ, nhạc công nên trong buổi tổng duyệt chương trình, lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin TP Huế yêu cầu nữ nghệ sĩ đảm nhận biểu diễn Nhã nhạc phải giả nam để làm nhạc công… 

Những thông tin phản ánh của các nghệ sĩ đã gây xôn xao dư luận ở TP Huế trong những ngày qua.

Các nghệ sĩ trong đoàn nghệ thuật TP Huế biểu diễn tại lễ hội văn hóa Silla, thành phố Gyeongju, Hàn Quốc.

Sau khi dư luận lên tiếng về vụ việc, ngày 11-10, UBND TP Huế đã có văn bản thông tin các vấn đề liên quan. Theo UBND TP Huế, vào tháng 4-2019, nhân chuyến thăm TP Huế và tham dự Festival Nghề truyền thống Huế 2019, ông Joo Nak Young, Thị trưởng thành phố Gyeongju, Hàn Quốc đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế và mong muốn được mời đoàn lãnh đạo cùng đoàn biểu diễn nghệ thuật TP Huế tham dự, biểu diễn tại lễ hội văn hóa Silla lần thứ 47.

Theo đó, thành phố Gyeongju sẽ chi trả vé máy bay quốc tế, đi lại và ăn ở địa phương cho 5 cán bộ và tối đa 10 thành viên trong đoàn nghệ thuật. Căn cứ thư mời và đề nghị thành phố Gyeongju, lãnh đạo UBND TP Huế thống nhất cử 5 cán bộ và 9 thành viên đoàn nghệ thuật (bao gồm lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Huế) tham dự, biểu diễn tại lễ hội văn hóa Silla. 

Tiếp đó, đoàn nghệ thuật được bố trí biểu diễn 3 chương trình tại lễ hội và tham quan danh lam thắng cảnh. Riêng đoàn cán bộ được bố trí tham dự các chương trình nghệ thuật và một số hoạt động trong khuôn khổ lễ hội văn hóa Silla; tìm hiểu các mô hình quản lý văn hóa, di sản; trao đổi một số nội dung, chương trình hợp tác, giao lưu văn hóa giữa 2 thành phố trong thời gian đến.

Thị trưởng thành phố Gyeongju chúc mừng các nghệ sĩ trong đoàn nghệ thuật TP Huế sau chương trình biểu diễn tại lễ hội văn hóa Silla.

Lãnh đạo UBND TP Huế khẳng định: “Việc cử đoàn cán bộ và đoàn nghệ thuật TP Huế tham dự lễ hội văn hóa Silla lần thứ 47 tại thành phố Gyeongju là minh bạch, rõ ràng và đúng thành phần, không có chuyện UBND TP Huế gạt bớt 2 người để dành suất cho cán bộ công tác ở các phòng ban trực thuộc TP Huế đi cùng”.

Ngoài ra, theo chương trình phía thành phố Gyeongju đề nghị, đoàn nghệ thuật TP Huế đã chuẩn bị 3 chương trình theo đúng thời gian quy định, không có chuyện vì thiếu nghệ sĩ, nhạc công nên phải rút bớt thời lượng tác phẩm tại buổi tổng duyệt cuối cùng.

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, chuyến công diễn của đoàn nghệ thuật TP Huế được ngài Thị trưởng thành phố Gyeongju, các ban ngành và người dân thành phố Gyeongju đánh giá cao, các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ đã để lại ấn tượng sâu đậm tại lễ hội văn hóa Silla lần thứ 47.


Anh Khoa
.
.
.