Tưng bừng khai Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020

Thứ Bảy, 18/01/2020, 16:02
Ngày 18-1 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), lễ khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức” đã diễn ra tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), thu hút đông đảo người dân và du khách đến thủ đô Hà Nội.

 “Cho chữ, xin chữ” là nét đẹp văn hóa truyền thống ngày đầu Xuân. Hình ảnh ông đồ già với mực Tàu, giấy đỏ, ngồi đợi khách đến xin chữ ngày Xuân đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt, đi vào đời sống thi ca. 

Tưng bừng khai Hội chữ Xuân Canh Tý 2020

Sau một khoảng thời gian dài bị mai một, nhiều năm trở lại đây, hoạt động văn hóa đặc sắc này được Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tái phục dựng thành Hội chữ Xuân hàng năm, phục vụ người dân và du khách mỗi dịp Tết đến xuân về, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. 

Không những thế, Hội chữ Xuân mỗi năm được nâng cao hơn, góp phần làm sống lại một nét văn hóa truyền thống lành mạnh, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam, nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về thư pháp của công chúng.

Triển lãm, giới thiệu thư pháp "Thành Đức" - điểm nhấn của Hội chữ Xuân

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến xin chữ năm mới, Ban tổ chức Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 đã bố trí 52 gian lều của 52 người viết thư pháp  tại khu vực phía trước của Hồ Văn. Đây cũng là khu vực triển lãm 52 tác phẩm thư pháp chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ với chủ đề “Thành Đức”. 

Giới thiệu những giá trị tốt đẹp của truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, tôn trọng hiền tài...,những tác phẩm thư pháp góp phần nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, với văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ, góp phần phát triển giáo dục “Thành Đức, Đạt Tài”.

Cắt băng khai mạc Hội chữ và triển lãm ngày 18-12

Đặc biệt, khách du xuân đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám những ngày này còn có dịp khám phá nhiều điều thú vị về giáo dục thi cử, làng nghề truyền thống xưa. Tại không gian giáo dục thi cử truyền thống, Ban tổ chức đã kỳ công tái hiện không gian sĩ tử đi thi, làng sĩ tử, các cụm tiểu cảnh, các điểm chụp ảnh, check in phục vụ khách du xuân. 

Nhiều gian hàng của các làng nghề thủ công truyền thống (giấy dó, tơ lụa, sơn mài, gốm sứ, khảm trai, mây tre đan nghệ thuật,…); nhiều trò chơi đậm nét văn hoá (kéo co, đi dép cao su tập thể, đập niêu,…); nhiều chương trình biểu diễn những làn điệu dân ca, những môn nghệ thuật truyền thống làm nên sự kết nối, trở về với những giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc.

Cho chữ, xin chữ - nét đẹp văn hóa truyền thống đầu xuân

Chia sẻ về Hội chữ Xuân, bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định, Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 là thành quả, nỗ lực cố gắng của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, các câu lạc bộ Thư pháp và nhiều tổ chức cá nhân khác. 

Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong những đầu năm mới, mang đến một không gian văn hóa đa sắc màu, làm nên sự kết nối, trở về với những giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc. Qua 5 năm tổ chức, Hội chữ Xuân đã trở thành một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thu hút đông đảo khách tham quan và công chúng không chỉ  riêng ở Thủ đô mà còn từ nhiều miền đất nước và bạn bè quốc tế.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống - hoạt động không thể thiếu trong Hội chữ Xuân

 Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 diễn ra đến ngày 5-2, phục vụ từ 8h đến 20h hàng ngày. Riêng ngày 30 Tết, Hội chữ Xuân mở cửa đón Giao thừa, đón khách đến 2h00 sáng ngày mùng 1 Tết.


N.Hoa
.
.
.