Tưng bừng giỗ Tổ Sân khấu và trao giải thưởng sân khấu năm 2019

Thứ Sáu, 25/09/2020, 18:20
Ngày 25/9, lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày giỗ Tổ Sân khấu 12-8 âm lịch) được Hội Nghệ sĩ Sân khấu tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ sân khấu nhiều thế hệ. Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng quà cho các nghệ sĩ cao tuổi, nghệ sĩ khó khăn và trao giải thưởng Sân khấu năm 2019.

Sau phần nghi lễ, NSND Tiến Thọ đọc “Chúc văn”, rất nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc đã được các nghệ sĩ chuẩn bị công phu để dâng lên Tổ nghề. Trong đó, Nhà hát Chèo Thái Bình có tiết mục “Tri ân Tổ nghiệp anh linh”. Nhà hát Múa rối Việt Nam có “Âm vang núi rừng”. 

Nghệ sĩ tưng bừng kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

Nhà hát Cải lương Việt Nam có “Tiếng tơ lòng” theo điệu Lưu – Bình – Kim. NSND Tự Long tái xuất trên sân khấu cùng với một sáng tác mới cho Chèo. Liên đoàn Xiếc Việt Nam tạo nhiều bất ngờ khi chuyển tải hình ảnh người lính hải quân trên bằng ngôn ngữ xiếc qua tiết mục “Tạo hình trên đôi giày trượt”.

Tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã báo cáo tóm tắt hoạt động 8 tháng đầu năm 2020 của Hội. NSND Trịnh Thuý Mùi khẳng định: Trong bối cảnh đất nước tiếp tục đổi mới toàn diện và toàn cầu hoá, giao lưu và hội nhập quốc tế về văn hoá ngành càng mạnh mẽ, với sự bùng nộ của công nghệ thông tin, sự đa dạng và hấp dẫn của các phương thức truyền thông, các loại hình nghệ thuật biểu diễn nói chung, nghệ thuật sân khấu nói riêng, đã và đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình nghệ thuật biểu diễn. 

Nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn trong lễ giỗ Tổ

Nhưng, bằng những tâm huyết sáng tạo và dày dặn kinh nghiệm, Hội Nghệ sĩ Sân khấu tổ chức thành công nhiều hoạt động. Hội đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an tổ chức Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Liên hoan Tuồng Dân ca, tổ chức thành công Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm. Liên hoan đã tạo nên được không khí giao lưu sôi nổi, có sức lan toả đối với hoạt động sân khấu quốc tế. Các thành tựu nói trên là kết quả của sự lao động sáng tạo nghiêm túc, có tính hiệu quả và chất lượng cao, tạo được không khí nghề nghiệp nhiệt huyết và sôi động.

Cũng theo NSND Trịnh Thúy Mùi, ngày 12/8 âm lịch hàng năm là ngày truyền thống của những người làm nghệ thuật sân khấu, để bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã vượt qua mọi định kiến của xã hội, sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hoá và để tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống. 

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có Kịch bản xuất sắc

Năm nay, các nghệ sĩ lại tề tựu về để thành kính tri ân các bậc tiền nhân tiên tổ, cùng nguyện đoàn kết, đem hết sức mình lao động nghệ thuật, tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng để phục vụ nhân dân. Qua đó, các nghệ sĩ sân khấu góp phần đưa nền sân khấu Việt Nam phát triển trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện các nghị quyết của Đảng về văn hoá, văn nghệ, hoàn thành sứ mệnh với đất nước, nhân dân.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tôn vinh và tặng quà các nghệ sĩ từ 70 đến 90 tuổi là NSND, NSƯT, nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và tặng 200 phần quà cho các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

PGS.TS Trần Trí Trắc nhận giải thưởng về sách nghiên cứu, lý luận, phê bình

Dịp này, Hội đã tổ chức khen thưởng các tác phẩm sân khấu hàng năm. 

Hoa Nguyễn (ảnh: Quang Vinh)
.
.
.