Trưng bày “Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa Trà phương Đông”

Thứ Năm, 12/11/2015, 15:24
Ngày 12/11, trưng bày “Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa trà phương Đông” chính thức khai mạc tại bảo tàng lịch sử Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.

Trưng bày “Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa Trà phương Đông”giới thiệu đến công chúng những nét đẹp trong văn hóa trà của một số nước phương Đông từ các sưu tập hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và một số sưu tập tư nhân.

Góc trưng bày và thưởng trà tại bảo tàng Lịch sử ngày 12/11.

Trưng bày bao gồm 3 nhóm hiện vật chính. Trong đó, nhóm trà cụ Trung Quốc có 97 hiện vật gồm các loại ấm trà Tử Sa Nghi Hưng, bình trà, hộp đựng trà… Các hiện vật được tráng men ngũ sắc, nhiều màu với hình dáng nho nhã, màu sắc rực rỡ đã góp phần tái hiện một phần nghệ thuật thưởng thức trà, pha trà với tư tưởng “uống trà đạo” của người Trung Quốc.

Khách tham quan trưng bày “Nghệ thuật ứng dụng trà trong văn hóa phương Đông”.

Nhóm trà đạo Nhật Bản với 48 hiện vật là các bộ đồ trà hoàn chỉnh có xuất xứ từ những sản phẩm gốm bản địa của Nhật Bản và dòng gốm Annam Yaka.

Nhóm trà cụ Việt Nam được thể hiện qua 122 hiện vật thuộc các bộ sưu tập gốm cổ thời Lý, Trần, gốm Việt Nam đặt hàng Trung Quốc sản xuất (thế kỷ 19)… Ngoài ra, ban tổ chức còn trưng bày một số bộ trà mới mang phong cách hiện đại kết hợp với hoa văn cổ điển gần gũi với văn hóa truyền thống Việt Nam.

Trưng bày kéo dài đến hết tháng 5/2016.

Hoa Nguyễn
.
.
.