Trình diễn hát thơ lần đầu tiên tại TP HCM

Thứ Ba, 18/10/2016, 17:15
Cuộc hội ngộ giữa ca nhạc truyền thống và thơ đương đại do nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc thể hiện sẽ được diễn ra lần đầu tiên tại TP.HCM vào lúc 19h ngày 22-10 tới tại 214 – 216 Pasteur, Q. 3, TP HCM.

Theo đó, thi phẩm duy nhất của một tác giả đương đại- nhà thơ Nguyễn Duy, được diễn tấu trong thanh âm và điệu thức của năm bộ môn ca nhạc cổ truyền Việt Nam, bao gồm tuồng, chèo, ca trù, chầu văn, hát xẩm. Chính nhà thơ cũng sẽ hiện diện để đồng tấu, tương tác với các bạn nhạc của mình. 

Cuộc hội ngộ “tiếng thơ – cõi nhạc” này có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ gạo cội  được xem là hàng đầu của âm nhạc cổ truyền Việt Nam như NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Bình, NSND Minh Gái…

NSND Xuân Hoạch.

Mặc dù được diễn ra lần đầu tiên tại TP.HCM nhưng chương trình này đã quen thuộc và gây tiếng vang với khán giả Hà Nội từ năm 2015 – 2016 tại các địa chỉ văn hóa lớn như Trung tâm Giao lưu văn hoá phố cổ, Trung tâm Văn hoá Pháp – L’Épace Hà Nội; Các trường Đại học và Trung học: ĐH Văn Hoá Hà Nội; ĐH Khoa học - Xã Hội & Nhân Văn; ĐH Sư Phạm Hà Nội; THPT Marie Curie…, Xẩm Đình - Đình cổ Kim Ngân, phố Hàng Bạc.

Cũng trong khuôn khổ chương trình trình diễn hát thơ này, trước đó, vào lúc 18h30 ngày 21-10, tại 214 – 216 Pasteur, Q. 3, TP HCM có buổi tìm hiểu về âm nhạc cổ truyền Việt Nam do các nghệ sỹ của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc giới thiệu. Qua đó, công chúng có thể nắm được những nét tổng quan về một số bộ môn ca nhạc cổ truyền, lịch sử bộ môn Nhạc khí cơ bản, Phong cách âm nhạc (đàn và hát). 

Phút thăng hoa của những nghệ sỹ gạo cội của âm nhạc cổ truyền Việt Nam trong một lần biểu diễn.

Những phác thảo cơ bản này sẽ được minh họa bằng các bản cổ điển và lời mới trên nền thơ Nguyễn Duy. Chương trình diễn ra hoàn toàn miễn phí. Khán giả đăng ký qua mẫu đăng ký: bit.ly/tiengtho-coinhac.

Sự kiện do SOUL Live Project tổ chức với mong muốn đem nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với khán giả và các bạn trẻ yêu nghệ thuật tại Việt Nam, giúp các bạn cảm nhận và hiểu rõ hơn phần nào những giá trị văn hoá Việt trong hành trình tiếp nối và tiếp biến từ truyền thống đến hiện tại. 

Đậu Dung
.
.
.