Trình chiếu dự án “Ngủ trong thành phố”

Thứ Năm, 11/05/2017, 15:37

Dự án video art "Sleeping in the City – Ngủ trong thành phố" bàn về vấn đề làm thế nào con người và động vật có thể sống cạnh nhau trong thành phố của nhà làm phim độc lập Mzung cùng 2 cộng sự sẽ được trình chiếu vào ngày 12-5 tại 57D Tú Xương, Q.3, TP.HCM.


Được quay 1 năm ở Ai Cập, 1 tháng dựng hình và làm âm thanh, hòa nhạc, dự án độc lập này được Mzung thực hiện với nghệ sĩ múa đương đại người Pháp - Florence Moutin và nghệ sỹ múa đương đại Ai Cập - Mohamed Farouk, âm nhạc của nghệ sĩ Nam Phi Derek Gripper.

Nhà làm phim độc lập Mzung.

"Sleeping in the City" đưa ra vấn đề làm thế nào con người và động vật có thể sống cạnh nhau trong thành phố Cairo; cuộc sống đô thị tạo nên những thách thức cho tất cả họ Tuy nhiên, rất ít ai nhận ra sự tương đồng hay khác biệt.

Câu chuyện cũng đặt ra câu hỏi lớn về sự ô nhiễm môi trường nặng nề và thử thách thái độ người xem trước vấn đề ấy. Chúng ta đều có thể sẽ thấy mình trong "Sleeping in the City", nhưng tất nhiên sẽ có một số người cần nhiều thời gian hơn để cảm nhận.

Một số hình ảnh cắt ra từ video.

Cairo là một thành phố không ngủ, nơi con người và động vật cùng chung sống như cùng ở trong một cái hộp ồn ào. Liệu họ có chú ý đến nhau trong sự huyên náo ấy? Đôi khi, điều có thể làm duy nhất là nhắm lại đôi mắt, bịt kín đôi tai, tìm kiếm một giấc ngủ trong tuyệt vọng và hay khám phá lại chính bản thân mình. 

Đất nước Ai Cập sau những biến động về lịch sử, các cuộc chiến tranh tôn giáo, những cuộc khủng hoảng kinh tế đã đẩy đời sống thị dân đến những thách thức lớn trong lịch sử. Một lát cắt về Cairo - 1 tiêu biểu của đô thị Trung Đông sẽ khiến cho người xem ở Việt Nam tìm thấy nhiều điểm tương đồng về môi trường sinh thái, về giá trị văn hóa cũ - mới…

Mzung, tên thật Nguyễn Mỹ Dung, 33 tuổi, quê quán Quảng Trị - nhà biên kịch phim, thành viên sáng lập của Autumn Meeting - nhóm làm phim ngắn độc lập cùng với đạo diễn Phan Đăng Di. Cô cũng là người sáng lập và điều hành Câu lạc bộ Xine Tập sự tại Đà Nẵng và dự án Cinema Land.

Tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Faro FARCUME lần thứ 6, năm 2016 được diễn ra tại Faro, Bồ Đào Nha, bộ phim tài liệu "When our gardens grow silent" (Khi khu vườn im lặng) của nữ đạo diễn Mzung đã đạt giải ba. Đây là bộ phim duy nhất của Việt Nam tham gia. Trong dịp trở về nước ngắn ngủi lần này, Mzung mang đến “Sleeping in the City” như một tiếng nói làm phim độc lập không biên giới.

Đậu Dung
.
.
.