Triển lãm tranh vẽ trên cảm hứng thơ của cha nghệ sĩ Đặng Thái Sơn

Thứ Sáu, 26/02/2021, 18:54

Ngày 26/2, Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace cho biết, triển lãm “Về Bến lạ” trưng bày những tác phẩm được họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ trên cảm hứng từ thơ của Đặng Đình Hưng, tại Hà Nội, vào ngày 12/3.



Nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ Đặng Đình Hưng (1924-1990) là chồng của nghệ sĩ dương cầm Thái Thị Liên và là cha của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Ông nổi tiếng với những sáng tạo khác lạ, độc đáo về thi pháp Thơ và mỹ thuật, nhất là qua các di cảo được phổ biến sau khi tác giả qua đời. 

Đầu năm 2021, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông, Nhà xuất bản Hội Nhà văn đã xuất bản và ra mắt bạn đọc cuốn sách “Đặng Đình Hưng – một bến lạ”. Cuốn sách và sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, giúp người xem hình dung rõ hơn về ông Đặng Đình Hưng nói riêng, gia đình của một nghệ sĩ nổi tiếng nói chung. “Bến lạ” là một bài thơ dài trong tập thơ cùng tên gồm sáu bài của nhà thơ Đặng Đình Hưng được giới thiệu tại L’Espace nói trên.

Một trong số các tác phẩm được chọn trưng bày tại triển lãm "Về Bến lạ"

“Về Bến lạ” là triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Thiết Cương, gồm những tác phẩm vẽ trên cảm hứng từ thơ của Đặng Đình Hưng, người mà họa sĩ coi là thầy của mình. Triển lãm trưng bày 16 bức tranh chất liệu bột màu trên giấy dó bồi vải màn, chất liệu gắn với tên tuổi của họa sĩ Lê Thiết Cương giai đoạn 1991-2001, 8 bức tranh sơn dầu trên toan và 7 tác phẩm gốm…

Chia sẻ về các tác phẩm đặc biệt này, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết, những năm tháng sống cạnh ông Đặng Đình Hưng, sống với thơ ông, như mưa dầm, như phù sa thấm vào anh một cách tự nhiên, mỗi ngày một chút. Nhưng nếu chỉ có như vậy thì cũng chưa đủ để vẽ những bức tranh trên cảm hứng từ thơ của ông. Vì ông không chỉ nói với anh về thi ca của mình. Ông còn nói về âm nhạc, văn chương, triết học, mỗi ngày mỗi chuyện. Hình như ông muốn bảo anh rằng nên làm cái nền tri thức trước khi xây ngôi nhà nghệ thuật. Ông là người đã phát hiện ra “hạt tối giản” trong anh và vun đắp anh đi theo con đường này.

 “Tôi không chắc rằng liệu nếu không phải là hội họa tối giản thì có thể vẽ được những bức tranh từ thơ ông hay không? đối thoại với thi ca của ông được không? 23 bức tranh và 7 tác phẩm gốm của triển lãm “Về Bến lạ” là lời cảm ơn của tôi với ông -  thầy Đặng Đình Hưng – người đã tặng tôi con đường tối giản để tôi về với bến của mình”. Họa sĩ Lê Thiết Cương khẳng định.

Lê Thiết Cương là một họa sĩ tự do tại Hà Nội, nổi tiếng từ những năm 90 với phong cách hội họa tối giản và là người có năng lượng sáng tạo mạnh mẽ. Anh từng triển lãm tại nhiều nước trên thế giới và có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore. Ngoài vai trò họa sĩ, anh cũng là chủ nhân của Gallery 39 và làm nhiều công việc khác nhau như giám tuyển cho các triển lãm, chuyên viết về văn hóa, nghệ thuật và minh họa cho báo và tạp chí, thiết kế sách cho nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng… Theo L’Espace, tranh của Lê Thiết Cương cô đọng, súc tích, phóng khoáng nhưng không kém phần nghiêm cẩn. Các tác phẩm của ông gợi nhiều hơn tả, hé lộ nội tâm an tĩnh của người vẽ khi đối mặt giông gió đời thường.

Dự kiến, cùng với triển lãm “Về Bến lạ”, cuốn sách cùng tên do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành sẽ được giới thiệu đến công chúng từ ngày 12/3 đến 12/4 tại L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.


N.Hoa
.
.
.