Khép lại vụ mùa điện ảnh bội thu

Thứ Năm, 01/11/2018, 11:12

Tối 31-10, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ 5 năm 2018 đã chính thức kết thúc với lễ bế mạc và trao giải trang trọng tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô Hà Nội. Phim dài xuất sắc nhất – một trong số các giải thưởng quan trọng nhất của Haniff đã thuộc về phim “Buồng tối” – The dark room của Iran. Việt Nam có 4 giải thưởng tại mùa LHP năm nay.



Phát biểu tại lễ bế mạc, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức LHP khẳng định: Khép lại sau 5 ngày tổ chức với rất nhiều hoạt động nghề nghiệp, hoạt động văn hóa, giải trí thu hút hàng chục nghìn khán giả, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V đã thành công tốt đẹp. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện trao giải Phim dài xuất sắc nhất cho đạo diễn đến từ Iran

Trong những ngày diễn ra LHP, công chúng Thủ đô đã vô cùng háo hức và tham gia nồng nhiệt vào các chương trình của liên hoan. Khán giả đã có cơ hội để xem 147 bộ phim của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 201 buổi chiếu phim tại rạp, trong đó có 48 buổi chiếu có nghệ sĩ các đoàn làm phim ra mắt, giao lưu trực tiếp với khán giả trước giờ chiếu. 

Tại chương trình Phim Việt Nam đương đại, công chúng hào hứng hơn khi có cơ hội được xem phim và được bình chọn cho phim Việt Nam được yêu thích nhất. Dịp này, khán giả không chỉ được xem 47 bộ phim Việt Nam mới, đa dạng về thể loại, đề tài phong phú mà còn  được thưởng thức 100 tác phẩm điện ảnh nước ngoài, các tác phẩm đại diện cho dòng phim kinh điển đến các phim mới sản xuất.

Đại diện đoàn phim nhận giải Phim Việt Nam được bình chọn nhiều nhất

Điểm nhấn đem đến sự hào hứng cho khán giả hơn nữa và cũng là nét tươi mới của LHP là 3 buổi chiếu phim ngoài trời, giao lưu với khán giả tại trung tâm thành phố với các bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” (Việt Nam), Anida và gánh xiếc nổi (Argentina) và Giản đơn (Australia).

Hơn 1200 đại biểu và khách mời, các nghệ sĩ điện ảnh có tác phẩm tham dự LHP, các nhà sản xuất phim, những người hoạt động điện ảnh tên tuổi trên thế giới và Việt Nam đã đến với Hà Nội trong những ngày diễn ra LHP. Họ đã tạo được không khí náo nức, say mê nghề nghiệp lan tỏa trong giới những người làm nghề điện ảnh, sinh viên các trường nghệ thuật, khích lệ không khí sáng tác, xây dựng tác phẩm, tìm tòi cơ hội hợp tác làm phim thông qua các hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu như hội thảo, trại sáng tác, chợ dự án phim. 

Trao giải Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất

Sau những buổi học và nhận đánh giá tổng kết từ các diễn viên điện ảnh, quay phim, biên kịch và các nhà làm phim danh tiếng trong nước và quốc tế, đã có 3 học viên xuất sắc được trao giải thưởng. Đó là Crisanto Calvento đến từ Philippines, học viên lớp Đạo diễn - Sản xuất. Lớp diễn viên có 2 học viên được trao giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Công Văn Dương và Vũ Kim Anh. 

NETPAC trao giải cho đạo diễn đến từ Hàn Quốc với phim "Nữ sinh A"

Chợ dự án phim cũng đã trao giải Dự án xuất sắc nhất  cho “John Denver Trending” của Philippines, giải thưởng đặc biệt từ Ban Giám khảo  cho dự án “Good Morning and Good Night”. 

Triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam” và Chương trình tham quan Tràng An - Bái Đính, tham quan Hà Nội do Ban Tổ chức chiêu đãi đại biểu đã góp phần quảng bá tích cực, hiệu quả cho tiềm năng du lịch, cũng như thu hút các nhà làm phim nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam.

Phương Anh Đào nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Tại đêm bế mạc và trao giải, Ban tổ chức đã trao giải Phim dài xuất sắc nhất cho tác phẩm “Buồng tối” – The dark room của đạo diễn Rouhollah Hejazi đến từ Iran.

Nước chủ nhà Việt Nam có 4 giải: Giải bình chọn phim Việt Nam được khán giả yêu thích trong chương trình phim Việt Nam đương đại - phim “Chàng vợ của em” của đạo diễn: Charlie Nguyễn; Giải Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Đào  Phương Anh Đào trong phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”; Giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất -  Nguyễn Lê Hoàng Việt với phim “Bạn cùng phòng”; Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn - “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

LHP đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải trang trọng

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim dài cho phim “Dân quê” của đạo diễn Vladimir Todorovic đến từ Serbia. Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất thuộc về Piotr Domalewski của Ba Lan với tác phẩm “ Đêm yên lặng”. 

Giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất được trao cho Christian Bables trong phim “Tín hiệu trên đỉnh núi” của Philippines. Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á (NETPAC) dành cho phim “Nữ sinh A” của đạo diễn Lee Kyung-sub đến từ Hàn Quốc. Giải phim ngắn xuất sắc nhất được thuộc về phim “Su” của đạo diễn Aizhana Kassymbek đến từ Kazakhstan


N.Hoa (ảnh: Ngọc Thành - Nam Nguyễn)
.
.
.