Trang trọng lễ tế Đất, Trời tại di tích Đàn Nam Giao

Thứ Sáu, 27/04/2018, 14:52

Rạng sáng 27-4, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã trang trọng tổ chức Lễ tế Giao tại di tích Đàn Nam Giao (phường Trường An, TP Huế). Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018.


Tế Giao hay còn gọi là lễ tế Đất, Trời. Đây là một trong những nghi lễ độc đáo, có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và giá trị nhân văn sâu sắc. Chủ lễ tế năm nay là ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018. Riêng lễ vật cúng tế là tam sanh gồm có trâu, dê và heo, cùng hoa quả, hương trầm, trà, giấy tiền vàng bạc, rượu, nến…

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ lễ tế.

Lễ tế Giao được diễn ra trang trọng trong đại nhạc, tiểu nhạc và bắt đầu bằng lễ Nghênh thần tại án ở Phương đàn gồm lễ dâng hương và dâng trà. Tiếp sau đó là lễ tế tại Viên đàn gồm các lễ: Dâng hương, dâng rượu, dâng sớ, dâng trà và lễ Tống thần, lễ Tư chúc bạch soạn ở án Nghênh thần tại Phương đàn…

Trang trọng lễ tế tại di tích Đàn Nam Giao, TP Huế.
Lễ vật được bày soạn đúng nghi thức truyền thống tại lễ tế.

Di tích đàn Nam Giao vốn là nơi các vua Nguyễn tế trời, được đặt tại làng An Ninh vào năm 1803, thời vua Gia Long. Đến năm 1806, đàn được dời về phía Nam của kinh thành nay thuộc địa phận phường Trường An, TP Huế.

Đàn Nam Giao gồm có 3 tầng, tầng trên hình tròn tượng trưng cho Trời, hai tầng dưới hình vuông tượng trưng cho Đất và con người. Trải qua thời gian bị mai một, Lễ tế Giao được phục dựng lần đầu tiên từ Festival Huế 2002, đến nay nghi lễ này trở thành một nét văn hóa độc đáo của vùng đất Cố đô.


Anh Khoa
.
.
.