Tọa đàm nghệ thuật “Nội dung và hình thức”:

Nét mới trong quan niệm nội dung và hình thức

Thứ Bảy, 05/05/2018, 16:29
Sáng ngày 5-5, tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom VCCA đã diễn ra tọa đàm nghệ thuật “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình tên tuổi.


Khách mời của buổi tọa đàm là PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, họa sỹ Lê Thiết Cương và đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình về văn học, nghệ thuật. 

Với chủ đề “Nội dung và hình thức”, buổi tọa đàm bàn về mối quan hệ biện chứng giữa nội dung - hình thức trong nghệ thuật và sự vận động của nó trong xu thế sáng tạo văn chương, hội họa hiện nay. Cụ thể, các chuyên gia, các nhà phê bình cho rằng nội dung là tiền đề nhưng không phải là cái quyết định sự thành công của một tác phẩm. Bởi hình thức mà không phù hợp, mới mẻ và riêng có thì tác phẩm không thể sống mãi với thời gian. Từ đó, đặt ra cho những người sáng tạo nghệ thuật phải luôn trăn trở, suy tư để cho ra đời những tác phẩm có chất lượng tốt. 

Đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình tham gia buổi tọa đàm.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng của nội dung và hình thức trong nghệ thuật, cũng như trong đời sống. “Nội dung và hình thức là hai mặt không thể tách rời của một vấn đề, như hai mặt của một bàn tay. Nếu không có thái độ tôn trọng hai yếu tố này thì dù là văn chương hay hội họa, kể cả con người chúng ta, đều giống nhau.”, nhà thơ nhận định.

Khách mời của buổi tọa đàm.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm “Bóng & Hình” của họa sĩ Lê Thiết Cương đang diễn ra từ 27-4 đến 20-5 tại VCCA. Với 22 bức vẽ thuộc trường phái tối giản, triển lãm nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình về sự đặc sắc trong nội dung và hình thức thể hiện.

Tại buổi tọa đàm, các nhà phê bình cũng cũng bàn luận về trường phái tối giản trong nghệ thuật. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, sự tối giản trong hình thức, tạo ra sự giàu có trong nội dung tác phẩm. “Mỹ học tối giản trong hội họa không cần nhiều, chỉ cần chất. Sự tiết kiệm trong đường nét, hình khối là cách để nội dung họa trộn và cuốn vào trong hình thức.”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chia sẻ. 


Ngọc Nhật
.
.
.