Tọa đàm “Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”

Thứ Tư, 09/06/2021, 14:31
Tọa đàm khoa học “Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân” kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, đồng thời là hoạt động ý nghĩa, giúp công chúng hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, những bài học quý giá mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay

Ngày 9/6, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm khoa học “Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”. Đây là sự kiện do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chủ trì tố chức, hưởng ứng hoạt động Triển lãm sách trực tuyến Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Tọa đàm khoa học "Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân"

Cùng dự tọa đàm có PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các đại biểu khách mời gồm GS.TS.Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương; TS. Hoàng Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu khoa học kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Nhịp cầu Tri thức, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, diễn giả đã cùng trao đổi, chia sẻ thêm nhiều thông tin, đồng thời tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Nhắc nhớ lại sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911, GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định, nếu có cuộc ra đi ấy sẽ không có bản “Yêu sách của nhân dân An Nam” mà Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người yêu nước Việt Nam tại Pháp gửi đến Hội nghị hòa bình Versailles năm 1919. 

Dịp này, các diễn giả còn trao đổi về công tác biên soạn, biên tập, xuất bản sách về cuộc đời, sự nghiệp và hệ thống di sản của Bác tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong những năm qua, đặc biệt là trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, năm 2021, cuốn sách “Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923-1938)” viết về những năm tháng sống, học tập, hoạt động và làm việc sôi nổi của Nguyễn Ái Quốc tại Liên Xô từ năm 1923 đến năm 1938 đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên dịch, biên tập, xuất bản bằng tiếng Nga. Sách được trân trọng giới thiệu, trưng bày tại Hội sách quốc tế Xanh Pêtécbua lần thứ XVI từ ngày 26 đến 29/5.

Do yêu cầu phòng chống COVID-19 nên tọa đàm không có người dự trực tiếp.

Bản tiếng Việt của cuốn sách được Nhà xuất bản xuất bản năm 2017, do các chuyên gia uy tín của Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Dung làm chủ biên. Trong lần xuất bản này, cuốn sách được đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam viết lời tựa.

Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch do COVID-19, tọa đàm khoa học “Hồ Chí Minh với khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân” được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trên kênh truyền thông của sàn giao dịch sách trực tuyến https://book365.vn/. Dự kiến, sau này nội dung tọa đàm sẽ còn được phát lại trên trang thông tin điện tử của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật www.nxbctqg.org.vn và thông tin trên một số cơ quan báo chí, truyền thông khác.


N.Hoa
.
.
.