Tô điểm đời sống mỹ thuật Thủ đô bằng sự kết hợp của hội họa, gốm

Thứ Năm, 27/09/2018, 16:28
3 họa sĩ trẻ Trịnh Vũ Hiếu, Chu Việt Cường và Lê Văn Hoàn sẽ góp phần tô điểm cho đời sống mỹ thuật Thủ đô giữa sắc thu Hà Nội bằng các tác phẩm hội họa, gốm về thiên nhiên, làng quê, bản làng miền cao, những mảnh ghép của đời sống dân gian, những lát cắt của diện mạo đô thị.

Có chủ đề “Phía cuối con đường – End of the Road”, đây cũng là triển lãm khá lạ với 3 dòng tranh và gốm vừa độc lập, vừa có sự tương tác nhất định về hình thái và nội dung.

Làng quê thanh bình trong tranh Vũ Việt Cường

Thuần khiết chất sơn son thếp vàng, tranh của họa sĩ Chu Việt Cường lung linh theo phong cách hiện đại nhưng thuần túy dựa trên nền tảng kỹ thuật truyền thống. Làng quê Bắc Bộ và khung cảnh miền núi hiện lên thuần phác như ký ức vẹn nguyên trong tâm khảm nhiều thế hệ người Việt.

Rực rỡ sơn son thiếp vàng

Cũng là sơn mài nhưng Trịnh Vũ Hiếu lại có kiến giải khác, chỉ sử dụng họa tiết và hình tượng nhỏ để khái quát hình ảnh của đời sống dân gian. Đậm đặc trong tranh và trên gốm của anh là những tàu lá chuối bao bọc khuôn mặt Phật cách điệu. 

Góc vùng cao qua lăng kính của họa sĩ trẻ

Vờn tỏa như mây và chất phác như những ông Bụt thân quen của làng quê, những hình tượng được anh thể hiện trên mặt vóc phẳng và trên mặt cong tròn của bình gốm giúp con người nhận thức tới cách nhìn đa chiều về đời sống dân gian Việt Nam.

Chất quê thuần phác trong tác phẩm trưng bày

Trong khi đó, Lê Văn Hoàn hội ngộ công chúng bằng các bức chân dung và tranh trừu tượng chứa đựng nhiều ẩn ức về thân phận, về đời sống trên từng khuôn mặt. Nhạt nhòa và vô danh tính nhưng những chân dung đó có thể là bất kỳ ai…

Sắc màu của gốm

Mỗi người một phong cách nhưng bộ ba họa sĩ xác định đi chung với nhau trên con đường nghệ thuật nhiều gian khó, ở đó họ phải vứt bỏ mọi định kiến, các ham muốn, hoài nghi để nhìn về phía cuối con đường, về bản ngã của của chính mình…

Hình ảnh đô thị lộn xộn phản ánh qua tác phẩm được chọn trưng bày

Triển lãm diễn ra từ ngày 1-10 đến 8-10  tại Trung tâm triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội.


PV
.
.
.