Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Sợi dây bền chặt kết nối cộng đồng

Thứ Hai, 23/11/2015, 09:05
Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, ngày 6/12/2012, tại Paris (Pháp), Tổ chức Văn hóa Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Phú Thọ, mà còn là niềm vui chung của cả dân tộc Việt Nam trước sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này. Bên cạnh đó, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ là việc thực hành nơi cao nhất mà còn sống trong lòng dân, sống trong cộng đồng. Và ở các địa phương, vùng quê, người dân cũng được thể hiện tình cảm, tri ân của mình đối với các vua Hùng có công dựng nước.

Sau 3 năm được vinh danh, tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai nhiều hoạt động để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của nhân loại. Theo đó, tỉnh Phú Thọ cùng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; công bố kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình hành động quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đó không những để bảo tồn, phát huy giá trị di sản mà còn là thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể này.

Theo thống kê, hiện nay, trên lãnh thổ Việt Nam có 1.417 địa điểm có di tích thờ cúng các vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Riêng Phú Thọ có 326 di tích thờ cúng Hùng Vương, mẹ, vợ, con, các tướng lĩnh liên quan đến vua Hùng. Thông qua kiểm kê để nắm được tổng thể và thực trạng không gian Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, từ đó có biện pháp bảo tồn, khôi phục và phát huy những di tích văn hóa này.

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt đề tài khoa học "Điều tra, nghiên cứu phục dựng và chuẩn hóa nghi lễ thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" với sự tham gia của các nhà khoa học, làm căn cứ chuẩn hóa nghi lễ thờ cúng Hùng Vương để thực hành tại các di tích thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và các di tích thờ cúng Hùng Vương trên phạm vi cả nước. Trong năm 2014, tại những nơi có di tích thờ cúng các vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương trong cả nước đã tổ chức dâng hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình quốc gia về "Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" theo Công ước UNESCO năm 2003 đã khuyến cáo.

Tạ Văn Toàn
.
.
.