Tìm kiếm kịch bản hay cho sân khấu

Thứ Năm, 05/10/2017, 20:35

Ngày 5-10, trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2017 đã chính thức khai mạc tại Nhà sáng tác Đại Lải, Phú Yên. Trại sáng tác là hoạt động do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Nhà sáng tác tổ chức nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các văn nghệ sĩ hoàn thiện các tác phẩm, triển khai các đề cương kịch bản của mình. 


Phát biểu tại lễ khai mạc, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân Khấu Việt Nam cho biết, trại sáng tác là một trong những hoạt động thiết thực của Hội trong hỗ trợ nghệ sĩ sáng tác. Trong điều kiện sân khấu gặp rất nhiều khó khăn mà một trong những nguyên nhân là do chúng ta thiếu những kịch bản hay, mới, đáp ứng yêu cầu của công chúng, “bắt nhịp” được với xã hội. Tham gia trại sáng tác là cơ hội nhưng cũng là một trong những “thước đo” trách nhiệm, nghĩa vụ của các văn nghệ sĩ với quê hương, đất nước. Hy vọng, đợt sáng tác sẽ mang về thêm nhiều “trái ngọt” cho sân khấu Việt trong thời gian gần.

Sinh hoạt văn nghệ tại Nhà sáng tác Đại Lải ngày 5-10

Nhà văn Chu Lai cũng cho rằng, trại sáng tác là một trong những địa chỉ lý tưởng để văn nghệ sĩ sáng tạo nghệ sĩ. Môi trường tách biệt, không gian bình yên của nhà sáng tác, sự hỗ trợ, góp ý cho nhau của các thành viên tham gia trại sẽ góp phần hỗ trợ rất tích cực cho người nghệ sĩ trong hoạt động chuyên môn. 

Riêng với ông, đợt hoạt động này là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trở lại của Chu Lai với nghệ thuật sân khấu, sau một thời gian khá dài ông tạm tách mình khỏi lĩnh vực này để “trả nợ” văn chương. Với tâm thế “hừng hực sáng tạo” khi tham gia trại sáng tác này, chắc chắn, các văn nghệ sĩ sẽ không chỉ có nhiều trải nghiệm thú vị mà còn có nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật để phục vụ xã hội sau khoảng thời gian lưu lại nhà sáng tác Đại Lải.

Chia sẻ của nhà văn Chu Lai cũng là tâm tư của nhiều văn nghệ sĩ tham gia trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2017: nhà biên kịch Chu Thơm, Quý Hiền… Dự kiến, trại sáng tác sẽ kết thúc vào 20-10. Sau khi ban tổ chức nghiệm thu kết quả, các tác phẩm sẽ được gửi về các đơn vị sân khấu để chọn dàn dựng, đưa vào phục vụ khán giả.

Hoa Nguyễn
.
.
.