Tìm giải pháp phát triển du lịch Thừa Thiên Huế thông minh và bền vững

Thứ Tư, 18/09/2019, 16:21

Sáng 18-9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức diễn đàn Du lịch Huế năm 2019 với chủ đề “Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế thông minh và bền vững”.



Diễn đàn do các đồng chí: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế; Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL và Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì.

Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế có mức độ tăng trưởng khá ổn định, đạt bình quân 17%/năm và đang có nhiều chuyển biến tích cực, dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin (CNTT) trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng đang đối mặt với những cơ hội lớn lẫn thách thức không nhỏ. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại diễn đàn. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Để cụ thể hóa các mục tiêu gắn với du lịch trong đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch phối hợp với các ngành tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh (DLTM). Trong đó lấy người dân, du khách làm trung tâm, đảm bảo các dịch vụ thiết yếu cho người dân, du khách như việc đi lại, tham quan các điểm di tích phải có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng, sản phẩm du lịch đạt chuẩn phục vụ tốt”.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Du lịch Huế năm 2019.

Tại diễn đàn, các đại biểu đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch và CNTT, truyền thông đã trình bày các tham luận như: Thực trạng, đề xuất giải pháp phát triển DLTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; tổng quan hệ sinh thái DLTM và môi trường mở cho doanh nghiệp tham gia; ứng dụng thuyết minh tự động tại các điểm tham quan di sản và hướng phát triển mở rộng; giải pháp thanh toán trực tuyến hỗ trợ DLTM trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đầu tư về triển khai các dự án phát triển DLTM tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện ngành du lịch Việt Nam đang triển khai đề án tổng thể ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch theo các định hướng phát triển bền vững với mục tiêu phát triển hệ sinh thái DLTM. Vì thế, các địa phương cần có những bước đi cụ thể phù hợp theo điều kiện, đặc thù riêng. Đối với du lịch Thừa Thiên Huế, DLTM cần gắn với trọng tâm là phát huy giá trị di sản đặc sắc của Quần thể di tích Cố đô Huế và gắn với định hướng tổng thể chung của Việt Nam.

Tại diễn đàn, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đầu tư với 6 đơn vị, doanh nghiệp về triển khai các dự án phát triển DLTM.


Anh Khoa
.
.
.