Thụy Sĩ mở chuyên ngành hát “yodel” đầu tiên trên thế giới

Thứ Tư, 31/01/2018, 17:54

Bạn là người yêu thích thể loại hát yodel nhưng không biết phải "tu luyện" ở đâu? Đừng lo, một trường đại học ở Thụy Sĩ đã chính thức mở tuyển sinh chuyên ngành này, từ trình độ cử nhân cho tới thạc sĩ.

Yodeling, hay yodel là một thuật ngữ dùng để chỉ một cách hát chuyển từ giọng trầm sang giọng cao, luyến láy một cách liên tục, tạo nên những âm thanh trầm bổng bất ngờ chỉ trong một thời gian rất ngắn. Yodeling từ lâu đã là một kĩ thuật khó, mà chỉ những ai có tài năng bẩm sinh và miệt mài luyện tập mới thành công.

Trước đây, những người dân sinh sống ở dãy núi Apls (Thụy Sỹ) đã sử dụng yodeling như một cách giao tiếp phổ biến khi gọi đàn gia súc của họ hay khi gọi nhau từ làng này sang làng khác bởi âm thanh vang vọng đi rất xa của nó.

Và ngày 31-1, tờ Tribune de Geneve đưa tin, trường đại học đầu tiên trên thế giới "mạnh dạn" mở ra chuyên ngành này chính là Đại học Khoa học Ứng Dụng và Nghệ thuật Lucerne, Luasa, Thụy Sĩ. Trường dự kiến sẽ bắt đầu tuyển sinh sinh viên vào mùa thu 2018/2019.

Theo đó, những sinh viên dự tuyển có thể tùy chọn nộp hồ sơ cho chương trình cử nhân 3 năm (nếu chưa có nhiều kiến thức chuyên môn) hoặc chương trình thạc sĩ 2 năm (nghiên cứu chuyên sâu).

Các chương trình học sẽ cũng cấp cho sinh viên những nên tảng vững chắc về kỹ thuật hát cũng như lý thuyết, lịch sử và những lời khuyên từ ngôi hát yodel người Thụy Sĩ Michael Kaufman.

Ngoài ra, mới đây Chính phủ Thụy Sĩ đã có kế hoạch nộp đơn đăng ký cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO để công nhận kỹ thuật hát yodel là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Như Uyên
.
.
.