Tưởng niệm 133 năm Ngày thất thủ Kinh đô Huế

Thứ Sáu, 06/07/2018, 11:42
Năm nay lễ tế đàn Âm hồn được Trung tâm BTDT Cố đô Huế phục dựng bài bản với các nghi lễ chính theo nghi thức thời nhà Nguyễn dưới triều vua Duy Tân và do ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ lễ tế.

Rạng sáng 6-7 (nhằm ngày 23-5 âm lịch), tại di tích lịch sử văn hóa đàn Âm hồn (số 73 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, TP Huế), Trung tâm  BTDT Cố đô Huế đã trang trọng tổ chức lễ tế âm hồn nhằm tưởng niệm 133 năm Ngày thất thủ Kinh đô (1885-2018).

Lễ tế đàn Âm hồn được Trung tâm BTDT Cố đô Huế tổ chức vào rạng sáng 6-7.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, lễ tế âm hồn có lịch sử lâu đời và là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Riêng ở Huế, lễ tế âm hồn tại đàn Âm hồn còn là dịp để tưởng nhớ Ngày thất thủ Kinh đô xảy ra vào ngày 23-5 năm Ất Dậu (tức 5-7-1885) khi có rất nhiều đồng bào, chiến sĩ đã chết, hy sinh khi thực dân Pháp xâm lược.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ lễ tế.

Dựa trên Châu bản thời vua Duy Tân ghi rất rõ quy cách của việc tổ chức lễ tế âm hồn, gồm các các án tế, các bài vị, trên bài vị được ghi nội dung cụ thể quy định về các lễ phẩm như đủ tam sanh, giấy tiền, vàng mã. 

Lễ tế có đủ các lễ phẩm như tam sanh, giấy tiền, vàng mã...

Đặc biệt, trong Châu bản có ghi rõ giờ tế là đầu khắc canh 5. Vì thế năm nay, lễ tế đàn Âm hồn được phục dựng bài bản với các nghi lễ chính theo nghi thức thời nhà Nguyễn dưới triều vua Duy Tân. Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ lễ tế.

Lễ tế đàn Âm hồn được Trung tâm BTDT Cố đô Huế phục dựng bài bản với đầy đủ các nghi thức.

Theo ông Phan Thanh Hải, các lễ tế của triều đình Nguyễn đa số tổ chức vào canh 3-5, lúc sáng sớm, điều này khác với quan niệm trong dân gian cúng âm hồn sau giờ trưa.

Được biết, đây là năm thứ hai Trung tâm BTDT Cố đô Huế tổ chức lễ tế tại đàn Âm hồn khi trước đó vào năm 2017, lần đầu tiên đại lễ cầu siêu được đơn vị tổ chức.


Anh Khoa
.
.
.