Thừa Thiên – Huế có thêm không gian lưu niệm cố danh họa Lê Bá Đảng

Thứ Hai, 22/04/2019, 11:49
Tối 21-4, tại thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã diễn ra lễ khai trương, đưa vào hoạt động không gian lưu niệm cố họa sĩ Lê Bá Đảng. 


Tham dự buổi lễ có ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế; bà Myshu, vợ cố họa sĩ Lê Bá Đảng cùng đông đảo những người yêu mến nghệ thuật Lê Bá Đảng.

Sau 4 năm xây dựng, không gian lưu niệm, tưởng nhớ cố họa sĩ Lê Bá Đảng rộng 15.000 m2 với hai gian nhà chính trưng bày hàng trăm tác phẩm nghệ thuật với tranh, tượng của cố họa sĩ Lê Bá Đảng được xây dựng hoàn thành. Không gian lưu niệm này được đánh giá có thiết kế và phối cảnh sang trọng, đầy tính nghệ thuật.

Cắt băng khai trương không gian lưu niệm cố họa sĩ Lê Bá Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ, gửi lời chúc mừng bà Myshu và các cộng sự khi đã giành thời gian, công sức và tâm huyết suốt 4 năm để hình thành nên không gian này, góp phần khẳng định vai trò Huế là Kinh đô nghệ thuật của Việt Nam. Bà Myshu, vợ cố họa sĩ Lê Bá Đảng cũng đã bày tỏ sự xúc động và gửi lời cảm ơn đến những cá nhân, tổ chức đã giúp hình thành nên không gian lưu niệm của cố họa sĩ Lê Bá Đảng.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế (áo trắng) tham quan không gian lưu niệm cố họa sĩ Lê Bá Đảng.

Lê Bá Đảng (27/06/1921 - 07/03/2015) là một họa sĩ nổi tiếng. Ông sinh ra tại làng Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Năm 1939, ông sang Pháp trong phong trào lính thợ. Ông học tại Học viện Nghệ thuật Toulouse và trở thành một họa sĩ nổi tiếng ở Châu Âu. Triển lãm đầu tiên của ông ra mắt tại Paris năm 1950. Năm 1989, ông nhận giải thưởng “Nghệ sĩ có tài năng lớn và tư tưởng nhân đạo” của Viện Quốc tế Saint-Louis của Mỹ. 

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của cố họa sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày tại không gian lưu niệm.

Năm 1992, ông được Trung tâm tiểu sử quốc tế thuộc Đại học Tổng hợp Cambridge, Anh đưa vào danh mục những người có tên tuổi của thế giới. Năm 1994, ông được Nhà nước Pháp trao tặng Huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp. Được giới nghệ thuật đánh giá là bậc thầy của 2 thế giới Đông- Tây. Đến năm 2006, họa sĩ cùng với UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tại số 15 Lê Lợi, TP Huế.

Không gian lưu niệm cố họa sĩ Lê Bá Đảng thu hút nhiều người tham quan trong ngày đầu đưa vào hoạt động.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, cố họa sĩ Lê Bá Đảng có hơn 80 triển lãm cá nhân tại nhiều quốc gia, cùng với đó là hàng trăm tác phẩm có giá trị, được trưng bày tại nhiều bảo tàng nghệ thuật, mỹ thuật lớn trên thế giới. 

Tác phẩm của ông đa phần sử dụng ngôn ngữ trừu tượng với màu sắc đa dạng, có hồn và đầy sức sống. Quan trọng hơn, tình yêu quê hương được cố họa sĩ Lê Bá Đảng thể hiện bằng tài năng của mình qua các bộ sưu tập đậm chất triết lý về con người và vũ trụ; đặc biệt ông có những tác phẩm bất hủ về đề tài chiến tranh, tình yêu quê hương đất nước, giàu bản sắc văn hóa, lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Năm 2015, ông mất tại Paris, Cộng hòa Pháp, thọ 94 tuổi.


Anh Khoa
.
.
.