Thủ đô sau 60 ngày đêm huyết lệ

Thứ Sáu, 17/02/2017, 21:49

Có một cách nói “rất Hà Nội” về cuộc chiến đấu 60 ngày đêm diễn ra vào cuối năm 1946 đầu 1947, được gọi là “Thủ đô 60 ngày đêm huyết lệ”.

 

 

Nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc trận chiến 60 ngày đêm tại Hà Nội (17-2-1947- 17-2-2017), Trung tâm tư liệu ảnh lịch sử “Xưa và Nay” của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm thuộc Ban Quản lý khu vực Hồ Hoàn Kiếm tổ chức triển lãm: “Thủ đô sau 60 ngày đêm huyết lệ” tại số 2, Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Triển lãm giới thiệu một số tấm ảnh may mắn còn được lưu giữ mà tác giả là những người dân Hà Nội trở lại với ngôi nhà của mình ngay sau khi chiến trận vừa chấm dứt. Họ là Trần Văn Nhung (1905-1952), Trần Văn Vẻ (1930-1988) ngụ tại 71 Hàng Than; Nguyễn Duy Kiên (1911-1979) ngụ tại 65 Thuốc Bắc.

Đó là những tấm ảnh chụp khung cảnh một Hà Nội bị tàn phá vì bom đạn và cũng là một Thủ đô bất chấp mọi hy sinh “quyết không chịu làm nô lệ một lần nữa”.

Nhiều cựu chiến binh tham chiến trong trận chiến 60 ngày đêm tham dự triển lãm.

“Thủ đô 60 ngày đêm huyết lệ” là cách nói về cuộc chiến đấu 60 ngày đêm diễn ra vào cuối năm 1946 đầu 1947 tại Hà Nội. Theo ông Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Tổng Biên tập tạp chí Xưa và nay từ “huyết lệ” ở đây được dùng rất ý nghĩa và đúng với cách gọi của những người chiến sĩ thời bấy giờ.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều người.

“Huyết lệ” không hề ủy mị khi sánh với tính chất hào hùng của cuộc đương đầu giữa những con người Hà Nội lần đầu cầm súng, gươm, gậy gộc đã thề “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” với đạo quân viễn chinh nhà nghề của thực dân Pháp. Đây là cách nói phản ánh được tính chất ác liệt của cuộc chiến dành giật từng thước đường, từng căn nhà, con phố... như ca từ trong “Trường ca Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi mô tả: “Hà Nội cháy! khói lửa ngợp trời... Hà Nội ầm ầm rung”.

Ban tổ chức trao tặng vật phẩm đến gia đình của những nhiếp ảnh gia có ảnh tham dự triển lãm.

Cuộc trưng bày này không chỉ cho người xem chứng kiến một chứng tích của quá khứ gắn với “60 ngày đêm huyết lệ” mà còn giúp chúng ta, nhất là các bạn trẻ hình dung về một Hà Nội đã trải qua những thử thách to lớn của lịch sử trong quá khứ và những thay đổi to lớn của Hà Nội đổi mới và hội nhập đương đại thông qua một số hình ảnh đối sánh xưa và nay của tác giả Nguyễn Hữu Bảo...

“Tham dự triển lãm, tôi rất phấn khởi, phấn khởi vì hiện nay người ta đang có hiện tượng lãng quên lịch sử nhưng buổi triển lãm này đã khêu gợi và nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi một công dân, góp phần gắn liền quá khứ với hiện tại để giữ gìn, xây dựng Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung tốt đẹp hơn”, Đại tá Nguyễn Trọng Hàm, Nguyên Phó tham mưu trưởng Quân khu Thủ Đô (nay là Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) tâm sự.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 27 – 2.

Mai Chi
.
.
.