Thi tài năng diễn viên cải lương giải Trần Hữu Trang năm 2020

Thứ Năm, 08/10/2020, 16:07
Chiều 8/10, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2020” khu vực phía Bắc đã khai mạc tại Nhà hát Cải lương Việt Nam, Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, NSƯT Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nghệ thuật sân khấu cải lương đã kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển. Hơn một thế kỷ, sân khấu cải lương đã đồng hành cùng những thăng trầm của lịch sử dân tộc, đã sản sinh cho nền nghệ thuật truyền thống những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao đẹp, những thế hệ văn nghệ sĩ tinh hoa. 

Ban tổ chức tặng biểu trưng cho đại diện thí sinh dự thi khu vực phía Bắc

Sứ mệnh trao truyền những giá trị tốt đẹp ấy cho các thế hệ tiếp nối mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Đó là tiếp tục bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu cải lương, một giá trị văn hóa lớn, đặc trưng của vùng đất phương Nam, góp phần tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2020” là nhằm mục tiêu này. 

Đến nay, Ban Tổ chức ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của nhiều nghệ sỹ tại các Nhà hát, đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước. Nhiều nghệ sỹ đã thành danh trên sân khấu Cải lương, đã và đang được đông đảo khán giả mến mộ. Nhiều nghệ sỹ trẻ đã đạt những thành tích xuất sắc tại các cuộc thi tài năng diễn viên trên sân khấu chuyên nghiệp, tại các cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ”…. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của các văn nghệ sĩ đối với cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2020”.

Cuộc thi do  Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là cuộc thi được tổ chức trên cơ sở kế thừa thành quả đã đạt được từ “Giải thưởng Trần Hữu Trang” do Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 1991 đến năm 2014, hướng đến mở rộng quy mô, nâng tầm lên cấp quốc gia. 

Việc mở rộng quy mô tổ chức trên phạm vi toàn quốc sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi đối với các nghệ sĩ trong sáng tạo, biểu diễn, thúc đẩy nghệ thuật Cải lương tiếp tục lan tỏa sâu, rộng hơn. Thành tích đạt được từ cuộc thi sẽ tạo điều kiện cho công tác xét tặng các danh hiệu cao quý của Nhà nước.

 Vòng Sơ tuyển của cuộc thi diễn ra từ ngày 3 đến 14/10 tại TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và TP Cần Thơ. Vòng Chung kết diễn ra từ ngày 26 đến 30/10 tại TP Hồ Chí Minh. Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tại TP Hồ Chí Minh.


N.Hoa
.
.
.