Tọa đàm "Thế nào là đàn ông CHẤT?"

Chủ Nhật, 19/11/2017, 16:35
Nhân Ngày Quốc tế Nam giới 19-11, Báo Thể thao & Văn hóa đã tổ chức buổi tọa đàm “Đàn ông là số 1 hay số 0”.


 “Thế giới có hơn 70 quốc gia công nhận Ngày Quốc tế Nam giới và phụ nữ Việt Nam cũng có hai ngày được tôn vinh trong năm là ngày 8-3 và ngày 20-10,thì có nên có một ngày dành riêng cho đàn ông Việt Nam?” là vấn đề được đặt ra tại cuộc tọa đàm. Những người đàn ông đáng tôn vinh là người giỏi việc nhà hay giỏi kiếm tiền? Là trụ cột gia đình cả về tinh thần và vật chất? Ga-lăng, tâm lý hay biết ứng xử văn hóa, nói năng lịch thiệp?

 Ngày nam giới tại Việt Nam cũng còn là dịp để cộng đồng nói về những vấn đề mà người đàn ông đang phải đối mặt trong cuộc sống hiện tại, như sức khoẻ, đàn ông tính, vai trò trong xã hội, cả những áp lực mà họ phải gánh chịu, để từ đó, cùng nhau giải quyết theo hướng không chỉ tự đàn ông, mà còn có sự giúp đỡ từ phía những người phụ nữ.

Tọa đàm về đàn ông

Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh cho rằng, mỗi người phụ nữ có quan điểm riêng về đàn ông “chất”, có người thích đàn ông thành đạt, không làm những việc nội trợ vì như thế là mất đi “chất” của đàn ông. “Nhưng tôi có góc nhìn khác, tôi thích đàn ông không phải quá gồng lên như siêu nhân, họ vẫn có thể có những phút yếu mềm và họ đồng ý để người phụ nữ cũng được vừa cứng vừa mềm, vừa kiếm tiền vừa chăm con như nhau.”- Hoa hậu cho biết.

Còn nghệ sĩ Chí Trung -Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ lại cho rằng đàn ông 'chất' là biết hài hòa lợi ích của hai “phe”, biết hợp pháp hóa những mong muốn của vợ thành niềm vui cho riêng mình. Khi được hỏi anh có là đàn ông “chất” không, danh hài khẳng định là “không” và cho rằng không có mẫu đàn ông hoàn chỉnh.

Cũng như Hoa hậu Dương Thùy Linh, các ý kiến trao đổi của mọi người đều cho thấy, “gu” về người đàn ông “chất” của mỗi người khác nhau, dù là bạn thân hay chị em, mẹ con. Có phụ nữ đánh giá cao sự mạnh mẽ về tinh thần, tính hài hước, thông minh ở đàn ông, có chị em lại cho rằng sự chia sẻ, bình đẳng với phụ nữ làm nên “chất” của người đàn ông. Nhiều người lại cho rằng đàn ông “chất” phải thành đạt, bệ vệ, chín chắn vv…

Các khách mời tham gia tọa đàm

Một đại diện khác của đàn ông là Tim Voegel-Downing - Giám đốc sáng tạo Giovanni cho rằng, cũng như đàn ông Việt, đàn ông phương Tây cũng có những nỗi khổ như khi xã hội có nhiều thay đổi, người phụ nữ phải đi làm kiếm tiền, thì người đàn ông cũng phải chăm sóc gia đình. Do đó, cần nhìn nhận lại vai trò của người đàn ông và người phụ nữ. “Để là người đàn ông “chất”, trước hết, người đàn ông phải tự tin, còn khi đã phải đặt ra câu hỏi làm thế nào mới là đàn ông 'chất' thì khi đó người đàn ông đã mất đi cái chất của mình rồi” - Tim Voegel-Downing chia sẻ.

Một nội dung cũng được nhiều người quan tâm trong buổi tọa đàm là “Đàn ông là số 1 hay số 0”, là những áp lực, định kiến mà đàn ông phải đối mặt như phải là trụ cột kinh tế gia đình, không được yếu đuối vv….

Danh hài Chí Trung cho biết, điều đáng sợ nhất với đàn ông là bị phụ nữ áp đặt kinh tế, địa vị, thứ hạng... lên vai. Bởi thành công của mỗi người không phải cứ cố gắng là được. Người đàn ông bị phụ nữ đặt áp lực tiền bạc, dễ phải chịu đựng những hành động thể hiện sự coi thường, dù ban đầu còn là thương hại. Chí Trung cho rằng điều này là rất nguy hiểm.

Còn Hoa hậu Dương Thùy Linh thì chia sẻ: Một phần áp lực của đàn ông là do họ tự tạo ra. Phụ nữ ít khi kỳ thị đàn ông về việc không sinh được con trai, cũng không ép người đàn ông của mình phải đi nhậu sau giờ làm. Ngược lại họ luôn muốn người đàn ông của mình trở về gia đình khi đã xong công việc. Phụ nữ hiện đại cũng độc lập hơn, nên có thể san sẻ với chồng chuyện kiếm tiền. Do đó, đàn ông cũng nên chia sẻ với phụ nữ những áp lực cuộc sống, những khó khăn về công việc gặp phải, chứ không nên chỉ im lặng chịu đựng một mình.

Đàn ông có nên than thở khi buồn hoặc đàn ông khóc có làm giảm đi 'chất' đàn ông cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm bàn luận của các vị khách mời. Hoa hậu Dương Thùy Linh cho rằng, đàn ông hoàn toàn có thể khóc khi mất đi người thân, khi gặp những chuyện buồn, và cô đánh giá cao những người đàn ông biết chia sẻ với bạn đời thay vì anh ta cố gắng chịu đựng mọi chuyện một mình.

Người đẹp cũng cho biết, nên có một ngày dành cho nam giới để mọi người có dịp được nghe nhiều hơn, hiểu nhiều hơn những suy nghĩ của các đấng mày râu.  

Thanh Hằng
.
.
.