Tận hưởng vị cuộc sống đổi đời

Thứ Bảy, 17/04/2021, 09:31
Từ ngày 3/3 - 6/3 âm lịch, cộng đồng người Khmer khắp nơi rộn ràng đón Tết Cổ truyền Chol chnam Thmay. Riêng tại 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên của tỉnh An Giang cộng đồng người dân tộc có hơn 100.000 nhân khẩu. Vào những ngày này, đi đến đâu cũng thấy sự tươi mới ở các chùa chiền, phum sóc, nhà cửa đều được trang trí cờ hoa rực rỡ sắc màu. 


Khác hơn rất nhiều so với những năm trước, năm nay, người Khmer ở ấp An Thạnh - xã An Hảo - huyện Tịnh Biên phấn chấn và vui vẻ ăn Tết thay cho cái tất tả cắm mặt dọn cỏ, xới đất trên cánh đồng khô khốc. Không còn nỗi lòng héo hắt nhìn những thửa lúa mùa ruộng trên khan nước đến vàng nâu mà phủ lên là công trình Nhà máy điện mặt trời kết hợp với Khu du lịch sinh thái xanh lấp lánh và đẹp đốn tim.

Người Khmer rộn ràng trong lễ hội đón Tết cổ truyền.

Để có được 275 ha quỹ đất xây dựng, nhà đầu tư đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cho khâu giải phóng mặt bằng. Hàng trăm hộ dân “nhanh như chớp” gật đầu sẵn sàng chuyển nhượng lại cho doanh nghiệp. Nhận tiền bồi hoàn, ngoài việc tậu được những diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở nơi khác màu mỡ hơn, phần còn lại họ sửa sang lại nhà cửa và kinh doanh thêm để ổn định đời sống. 

Còn nhà đầu tư khi đã có đất, họ không chần chừ mà thần tốc - khẩn trương - quyết liệt triển khai dự án 6.000 tỷ đồng như một sự đáp lại thật chân thành trước nghĩa cử đồng thuận của người Khmer. Nhà máy điện Mặt trời lớn nhất - đẹp nhất phía Nam ra đời chỉ sau chưa đến 365 ngày thi công, đã phát điện thương mại cho EVN. Và chỉ ít ngày nữa thôi, cũng trong khuôn viên Sao Mai Solar, Khu du lịch sinh thái “ánh sáng” sẽ được mở cửa trong sự háo hức chờ đợi của rất nhiều người.

Nhà máy ĐMT khai sáng giá trị mới cho đất nghèo.
Khu du lịch năng lượng mặt trời An Hảo sức sống mới dưới chân núi Cấm.

Công trình mới, hiện đại, không chỉ chiêu mộ những lao động trẻ có trình độ  học vấn cao mà còn ưu tiên giải quyết việc làm cho số đông thanh niên - trai tráng người dân tộc tại địa phương có được những công việc phù hợp. Cuộc sống mới đã thật sự trang sang, Tết cổ truyền Chol chnam Thmay 2021 sung túc, no đủ. Diện mạo vùng quê đã khởi sắc từ cuộc cách mạng lớn về lĩnh vực và tư duy đầu tư. 

Những “mặt trời” lặng thầm tỏa sáng 

Hậu duệ của mặt trời từ vũ trụ bao la, từ tạo hóa của tự nhiên là những mặt trời không tên nhưng lúc nào cũng lặng thầm tỏa sáng. Đó là nhịp đập của trái tim ấm áp luôn khắc khoải cho mục tiêu phát triển quê hương. Đó là tấm lòng biết hướng về nguồn cội. Đó là sứ mệnh của Nhà đầu tư đúng nghĩa không thể dừng lại khi dòng chảy cuộc sống vẫn đang tiếp nối và cần đến họ. 

Nhà máy điện mặt trời đã đóng tròn vai cung cấp điện sạch và phái sinh ra khu du lịch độc đáo như một lực kéo cho những dịch vụ, ngành kinh doanh vệ tinh khác ra đời - phát triển theo. Thành công từ cách làm chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả nhãn tiền, Sao Mai đang tích cực đẩy nhanh triển khai tạo quỹ đất gần 100 ha tại huyện đầu nguồn Tân Châu cho dự án mới toanh.

Người dân ký HĐ giao đất cho nhà đầu tư

Khu Đô thị mới mang sứ mệnh to lớn chẳng những hồi sức cho những diện tích đất nông nghiệp đang hấp hối vì thất bát mà còn nâng tầm giá trị tài nguyên thiên nhiên bằng công trình mang giá trị cho xã hội. Đáp ứng cho nhu cầu tất yếu cuộc sống, theo xu hướng của quy luật phát triển đưa Tân Châu trở thành phố thương cảng đầu nguồn mà hàng trăm năm trước nơi này đã từng. 

Nói được làm được !

Những ngày này, hàng trăm hộ dân có đất trong dự án (xã Long Thạnh - TX Tân Châu- An Giang) rất hồ hởi bởi họ đã nghiễm nhiên trở thành đối tác của Sao Mai Group. Nhà đầu tư thực hiện nhiều giải pháp hợp lòng dân nên phần đông trong số đó rất thích thú với phương án “Đất đổi nền”. Cũng công đất ấy, tối đa chỉ được 600 triệu đồng nhưng người dân nhận được một cái nền thì giá trị phải vài tỷ đồng, như khu đô thị Sao Mai Bình Khánh, khu đô thị Sao Mai TP Cà Mau .....

Vậy là giải pháp hoán đổi đang được nông dân quan tâm bởi nó đã “nâng bậc” cho chính chủ trở thành Nhà đầu tư thứ cấp ngay trên mảnh đất của mình. Họ thừa hiểu rằng, khi được Nhà đầu tư chuyển đổi công năng, 1 nền đất “ở đô thị” sẽ có giá cao gấp rất nhiều lần. Lúc đó, họ sẽ chủ động định giá cho những người có nhu cầu với sự thỏa thuận theo thời giá.

Người dân vui khi chuyển nhượng quyền sử dụng cho Nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tập đoàn này chia sẻ, “Chúng tôi rất vui khi nhận được sự đồng thuận của người dân. Cho đến nay, đã có hơn 80% hộ dân đã chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp. Dự án công trình đô thị mới Tân Châu sẽ được khẩn trương về đích sớm hơn dự kiến là do người dân quyết định. Họ nhanh, chúng tôi sẽ nhanh để giao đất nền. Khi ấy, nông dân sẽ trở thành nhà đầu tư thứ cấp chuyên nghiệp hơn”.

Quang Huy
.
.
.