"Sử thi Hoa Lư thi tập" được trao kỷ lục độc bản thế giới

Thứ Năm, 05/05/2016, 15:38
Ngày 5-5, tại Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Liên Minh Kỷ Lục Thế Giới – WorldKings đã tổ chức lễ trao bằng kỷ lục thế giới cho cuốn sách độc bản “Sử thi Hoa Lư Thi tập”. 


Đây là tập thơ tả cảnh cố đô Hoa Lư được chế tác độc đáo với độc bản duy nhất, ra đời dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội (năm 2010) và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục độc bản trong năm 2010 bởi cả giá trị nội dung cũng như giá trị hình thức.

“Sử thi Hoa Lư thi tập” là một tác phẩm văn học nghệ thuật của GS. Viện sĩ Hoàng Quang Thuận, lấy cảm hứng từ cố đô Hoa Lư, nơi hơn 1000 năm trước Đinh Bộ Lĩnh sau khi dẹp loạn 12 sứ quân đã định đô và xây dựng vương triều phong kiến nhà Đinh. Hoa Lư gắn với chiến tích Đinh Bộ Lĩnh thống nhất giang sơn, Lê Hoàn phá Tống, bình Chiêm, giữ gìn nền độc lập đất nước.

Quang cảnh buổi lễ trao bằng kỉ lục.

Hoa Lư thi tập đem đến cho độc giả một bộ sử thi hào tráng, mang đậm tinh thần phương Đông, từng dòng thơ đều thể hiện tâm huyết và bộc lộ rõ tình yêu dành cho Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội, cũng như lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã gây dựng nên bề dày văn hóa lịch sử trong suốt hơn 1000 năm.

Sau khi hoàn thiện nội dung, cuốn sách đã được họa sĩ Trần Quốc Ẩn chế tác với kích thước 109cm x 70cm x 10cm, gồm 270 trang. Bìa sách làm bằng gỗ gõ đỏ quý hiếm, chạm khắc công phu hình rồng và các thông tin tên sách, tên tác giả, người thực hiện, cũng như dòng chữ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

Cuốn sách độc bản “Sử thi Hoa Lư thi tập”.

121 bài thơ được thể hiện bằng chữ thư pháp viết tay trên giấy giả da, đi kèm 121 bức ảnh giàu biểu cảm của Nhiếp ảnh gia Phạm Tú. Tổng trọng lượng của tập thơ độc bản này lên đến 54kg .

Sau buổi lễ đón nhận Bằng công nhận danh giá này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội mở rộng trưng bày, nâng cao và phát huy giá trị của độc bản thế giới “Sử thi Hoa Lư thi tập”, giới thiệu cuốn sách tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến thăm Hoàng thành Thăng Long.

Cảnh Vũ
.
.
.