Sôi nổi hội thi bánh chưng, bánh giầy

Thứ Ba, 20/04/2021, 08:35
Ngày 19/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội - Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 tổ chức lễ khai mạc hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy.

Hội thi quy tụ hàng trăm nghệ nhân đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh. Ngay sau tiếng trống khai hội, các nghệ nhân đã bắt tay vào phần thi với tinh thần quyết tâm cao trong sự hò reo cổ vũ của đông đảo du khách về dự lễ hội. Đối với mỗi nội dung thi, Ban tổ chức sẽ chọn trao một giải nhất, ba giải nhì và còn lại là các giải ba cho các đội. Sản phẩm của đội đoạt giải nhất nội dung thi gói, nấu bánh chưng và giải nhất nội dung giã bánh giầy sẽ được chọn làm vật phẩm dâng cúng Vua Hùng trong ngày 10/3 âm lịch.

Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Hội thi không chỉ là cơ hội để các nghệ nhân thể hiện khả năng, giao lưu học hỏi kinh nghiệm mà còn góp phần gìn giữ bản sắc và tuyên truyền các giá trị văn hóa tiêu biểu của các vùng quê nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời, bánh chưng, bánh giầy cũng là sản phẩm đặc trưng, có ý nghĩa của du lịch Phú Thọ để du khách làm quà tặng người thân, gia đình khi hành hương về cội nguồn.

Trung Kiên
.
.
.