Sẽ xây cầu ra đảo Kim Châu ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ Hai, 29/04/2019, 08:43
Theo thông tin từ Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), trong công tác tu bổ, phục hồi di tích thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng đầu tư, tôn tạo lại khu vực hồ Văn, kết nối không gian hồ Văn với khu nội tự, tạo sự đồng bộ, thu hút khách du lịch đến với di tích.

Trước mắt, Trung tâm sẽ thực hiện phục dựng Phương Đình tại đảo Kim Châu, phấn đấu triển khai trong năm 2019 - 2020. Quá trình phục dựng sẽ xây cầu nối từ bờ ra đảo, tái hiện các hoạt động mang dấu ấn thuở xưa tại Phương Đình. Vốn là nơi bình thơ văn của các bậc nho sĩ xưa, nhưng trải qua thời gian dài, công trình này bị phá hủy.

Cùng với đó, trải qua thời gian, người dân đã tự ý xây dựng trái phép một miếu thờ tại đây. Để giải quyết tồn tại này, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với dân nhiều lần để tìm phương án phù hợp.

Hồ Văn tức hồ Minh Đường, dân gian thường gọi là Hồ Giám nằm phía Nam, trước mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Giữa hồ có gò Kim Châu. Từ thời Nguyễn về trước, trên gò dựng Phán Thuỷ đường, là nơi diễn ra các buổi bình văn thơ của nho sĩ trong kinh thành xưa. Theo ý đồ kiến trúc, đây vốn là “tiểu minh đường” của Văn Miếu, là một bộ phận khăng khít của toàn bộ công trình kiến trúc chung Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bên cạnh đó, trong hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt này không có hạng mục điện thờ tại gò Kim Châu.

Trên tinh thần đó, với sự đồng thuận của người dân, Trung tâm sẽ báo cáo thành phố để chuyển miếu thờ ở đảo Kim Châu đến một nơi phù hợp. Đồng thời, Trung tâm đang làm thủ tục để triển khai việc phục dựng Phương Đình, đã gửi báo cáo kinh tế kỹ thuật lên Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định, phê duyệt. Sau khi hoàn thiện, Sở sẽ trình lên thành phố để triển khai những bước tiếp theo.

Để kết nối khu vực hồ Văn với khu nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vấn đề giao thông đang được tính đến. Hiện nay, trong số nhiều phương án đưa ra như làm cầu vượt, làm đường ngầm, lắp đèn tín hiệu giao thông... có thể triển khai phương án lắp đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba phố Văn Miếu và phố Quốc Tử Giám. Về phương diện kỹ thuật, Trung tâm và các đơn vị liên quan sẽ triển khai nhận diện đường đi từ khu nội tự sang hồ Văn bằng chất liệu riêng…

Vũ Cảnh
.
.
.