Tinh hoa âm nhạc hai miền hội ngộ trong “Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc Thành”

Thứ Hai, 15/01/2018, 16:07

Đêm nhạc cổ “Ai vô xứ Huế ai ra Bắc Thành” mừng năm mới 2018 và Tết Mậu Tuất sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp – L’Espace, Hà Nội  vào tối ngày 20-1. Bằng lời ca, tiếng phách, tiếng sênh, các nghệ nhân, nghệ sĩ trong chương trình sẽ đưa đến khán giả những cảm nhận chân thật về nhạc cổ Việt Nam. 


Xứ Huế và Bắc Thành (Thăng Long – Hà Nội) là hai trung tâm văn hóa của Việt Nam với những nền âm nhạc đặc trưng tiêu biểu. Nhã nhạc cung đình Huế đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Ca Huế với hệ thống bài bản cổ điển là một kho tàng giai điệu trữ tình của nhạc Việt. Bắc Thành với sự kế thừa văn hóa của Thăng Long – Đông Đô có vốn cổ âm nhạc đa dạng với các lối hát cửa đình, hát tuồng bắc, hát chèo, hát chầu văn và hát xẩm.

Nhóm Đông Kinh cổ nhạc

Đêm trình diễn “Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc Thành” được lấy tứ từ một câu hát chầu văn cổ ngụ ý hướng đến sự giao lưu hòa hợp của hai miền nhạc cổ của Việt Nam: ca nhạc Huế và ca nhạc đồng bằng Bắc Bộ. Đêm nhạc sẽ được “kể” bởi những bậc thầy ca nhạc hai miền: giọng ca Huế trữ tình- nghệ nhân Thanh Tâm, giọng ca Bắc phóng khoáng, bay bổng - NSND Thanh Hoài, tiếng hồ xẩm ấm áp của NSND Xuân Hoạch, giọng nhị Huế trầm tư của nghệ nhân Trần Thảo… 

Rất nhiều bài tuồng bắc, ca trù, chèo cổ, chầu văn cũng sẽ được thể hiện qua các nghệ sĩ, nhân: NSND Mẫn Thu, NSND Minh Gái, NSUT Kiều Oanh, NSND Mạnh Phóng, NSUT Thúy Ngần, NSUT Kim Liên.


N.Hoa
.
.
.