Ra mắt Viện Phan Châu Trinh

Thứ Tư, 08/02/2017, 11:19
Sáng ngày 7-2, tại TP Hội An đã diễn ra lễ ra mắt Viện Phan Châu Trinh (Phan Chau Trinh Institute – PCTI). Đến dự có bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.


Theo đó, Hội đồng Viện Phan Châu Trinh gồm 12 thành viên, do nhà văn Nguyên Ngọc làm Chủ tịch hội đồng. Văn phòng viện đặt tại số 7 đường Trần Hưng Đạo, TP Hội An.

Bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Phó Chủ tịch nước phát biểu tại lễ ra mắt.

Phát biểu tại lễ ra mắt, nhà văn Nguyên Ngọc cho biết, Viện Phan Châu Trinh ra đời nhằm góp phần phát huy di sản tinh thần to lớn của nhà khai sáng Phan Châu Trinh trong phát triển đất nước ngày nay. Đồng thời, Viện Phan Châu Trinh cũng mong muốn phấn đấu thành một viện nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách, tập trung vào các lĩnh vực xã hội và văn hóa; ra sức thu hút tinh hoa thế giới và phát huy tinh hoa Việt. 

Trước mắt, Viện Phan Châu Trinh sẽ triển khai một số dịch vụ văn hóa và xã hội thông qua các trung tâm của mình như Trung tâm Ngoại ngữ (dạy tiếng Anh và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài), Trung tâm Văn hóa xứ Quảng…

Nhà văn Nguyên Ngọc và nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng tại lễ ra mắt PCTI.

Trong cuộc làm việc đầu tiên của viện với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho viện nhiệm vụ biên soạn bộ sách “Toàn chí Quảng Nam”, được xem như một bộ bách khoa toàn diện về vùng đất và con người Quảng Nam. Đây sẽ là một bộ sách lớn, dự kiến gồm trên 20 tập, hoàn thành trong 5 năm. Song song với bộ Toàn chí, bước đầu viện cũng sẽ triển khai công trình nghiên cứu về vai trò của tư tưởng Phan Châu Trinh trong lịch sử tư tưởng cận đại và hiện đại Việt Nam và nhiều công trình có giá trị về văn hóa – tinh thần khác…

Một số thành viên chủ chốt của PCTI tại lễ ra mắt.

Dịp này, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh cũng được mời tham gia viện với tư cách Chủ tịch danh dự Viện Phan Châu Trinh.

Hạ Vy
.
.
.