Hàng nghìn thương nhân và du khách xếp hàng xin lộc chùa Ông ngày Tết Nguyên Tiêu

Thứ Tư, 20/02/2019, 16:39

Ngày 20-2, hàng nghìn thương nhân, người dân từ khắp mọi nơi đổ về TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) tham dự lễ vía Quan Thánh Đế Quân tổ chức tại chùa Ông (còn gọi là Quan Công miếu) và xếp hàng dài cả cây số đã tạo nên cảnh tượng đông nghịt ở phố cổ Hội An trong ngày Tết Nguyên tiêu.


Theo ghi nhận, ngay từ đêm ngày 19-2 sáng sớm 20-2 (tức ngày 16 tháng giêng âm lịch), đã có rất đông người dân địa phương và du khách thập phương kéo về  khu vực chùa Ông, dọc trục đường Nguyễn Huệ - Trần Phú và nghiêm túc xếp hàng vào vía Quan Thánh Đế Quân (lễ vía được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm). 

Đến 12h, số người đến dự lễ vía đã lên tới hàng nghìn và ở các cung đường trong phố cổ vẫn tấp nập dòng người nối gót nhau đổ về chùa.  Ai nấy mang theo các lễ vật hoa quả, bánh trái để cúng  Quan Công và cầu xin một năm an lành, hạnh phúc.

(Ảnh NT): Ngay từ đêm 19, rạng sáng ngày 20-2 đã có hàng nghìn thương nhân và du khách thập phương “rồng rắn” xếp hàng, ngồi chờ để  xin lộc Quan Thánh Đế Quân tại chùa Ông vào dịp tết Nguyên Tiêu. 

Chùa Ông hay còn gọi là Quan Công Miếu – là một trong những địa điểm du lịch Hội An nổi tiếng, tọa lạc tại địa chỉ số 24 đường Trần Phú, phố cổ Hội An. 

Chùa được xây dựng vào thế kỷ 17, thời kỳ buôn bán phát đạt nhất của thương cảng Hội An. Đã có rất nhiều thương nhân người Hoa đến đây buôn bán và lựa chọn Hội An làm quê hương thứ hai của mình, chính vì vậy, họ đã xây dựng nên những công trình kiến trúc phục vụ đời sống tâm linh và chùa Ông là một trong số đó.

 Kiến trúc của ngôi chùa được xem là tiêu biểu nhất trong số những công trình chùa, miếu ở Hội An. Chùa Ông được  xem là trung tâm tín ngưỡng lớn của Quảng Nam xưa và là nơi các thương nhân thường xuyên lui tới để cam kết trong việc vay nợ, buôn bán, làm ăn và cầu xin vận may. Ngày nay, ngôi chùa đã trở thành một trong những điểm đến ưa thích của du khách khi đi du lịch Hội An.


Đến 12h, số người đến dự lễ vía đã lên tới hàng nghìn và ở các cung đường trong phố cổ vẫn tấp nập dòng người nối gót nhau đổ về chùa Ông.  


(Ảnh TN): Chùa Ông được  xem là trung tâm tín ngưỡng lớn của Quảng Nam xưa và là nơi các thương nhân thường xuyên lui tới để cam kết trong việc vay nợ, buôn bán, làm ăn và cầu xin vận may.

Được biết, Tết Nguyên Tiêu được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm là ngày lễ, Tết mang nhiều ý nghĩa tâm linh đối với cộng đồng cư dân Hội An. Đây vừa là dịp để bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền, cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng, vừa được xem là ngày “Thiên quan tứ phước” - ngày mà các quan nhà trời ban phước lành cho mọi sinh linh trên thế gian. Vì vậy, người dân ở Hội An thường tổ chức cúng tế, cầu an, giải hạn và trang hoàng nhà cửa, phố phường rực rỡ trong dịp này.


Hoài Thu
.
.
.