Phim kinh điển "Đến hẹn lại lên" và "Mùa ổi" trở lại màn ảnh Việt

Thứ Ba, 18/12/2018, 18:01
Hai bộ phim điển của Việt Nam là "Đến hẹn lại lên" (1974) và "Mùa ổi" (2000) sẽ được trình chiếu tới khán giả Việt ở định dạng HD nhờ bản phục chế do Viện Phim Anh thực hiện.


Từ ngày 15 đến 18-1-2019, tại Hà Nội, Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp cùng Viện Phim Việt Nam sẽ trình chiếu các bộ phim kinh điển của Việt Nam là "Đến hẹn lại lên" (1974) và "Mùa ổi" (2000) cùng 2 bộ phim nổi tiếng của nước ngoài, gồm "Scotland thân thương" và bộ phim kinh điển của Ấn Độ mang tên "Shiraz: Trường ca Ấn Độ" trong khuôn khổ sự kiện "Phim như một di sản văn hoá".

Một cảnh trong phim Mùa ổi (2000), Đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Theo thông cáo của Hội đồng Anh, các bộ phim sẽ được trình chiếu dưới định dạng HD nhờ bản phục chế do Viện Phim Anh thực hiện. Các buổi chiếu đều diễn ra miễn phí tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức cũng sẽ mở các hội thảo, workshop chuyên môn để thiệu các công nghệ trong việc phục chế, làm lại phim từ các tư liệu phim lưu trữ.

Dù thường không được chính thức nhìn nhận như một di sản văn hóa phi vật thể nhưng phim, video và các dạng thức hình ảnh động khác đóng vai trò như một phương tiện quan trọng của cuộc sống thường ngày, đóng góp vào các nỗ lực của chúng ta trong việc ghi lại và diễn giải lịch sử - của cộng đồng cũng như của cá nhân.

Việc bảo tồn và lan tỏa các tư liệu lịch sử này phụ thuộc nhiều vào các quy trình lưu trữ, phục chế và quảng bá phim và video. 

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều các hoạt động và đầu tư cho các công việc này: cũng như các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế, một mối quan tâm mới cho lịch sử điện ảnh địa phương đã xuất hiện ở Việt Nam. Với nhiều người, phim như một cỗ máy thời gian, đưa đến cơ hội để nhìn lại các ký ức và quá khứ tái hiện trên màn ảnh rộng, qua đó có một cái nhìn thú vị vào tương lai.

Tiên An
.
.
.