“Phía biển” lao xao thu Hà Nội

Thứ Sáu, 05/10/2018, 14:09
Một khoảng không gian ấm cúng, nhẹ nhõm, một khắc xôn xao giữa tiết thu đã rất xôn xao của nhóm họa sỹ Hải Phòng sẽ hiện diện tại Hà Nội bằng triển lãm “Phía biển” khai mạc lúc 18h ngày 6-10 tại Blue gallery 28 Tràng Tiền.

6 họa sỹ, từ những người đã thành danh: Trần Vinh (1959), Đặng Tiến (1963), trẻ: Việt Anh (1969), Nguyễn Viết Thắng (1973) và rất trẻ: Phạm Anh Tuấn (1981), Phạm Hoàng Hà (1982), từ Hải Phòng, từ phía biển, trước biển, hướng về Thủ đô theo con mắt độc lập những con mắt biển khoáng đạt và dịu dàng, lao xao và lặng thinh..., thoáng những reo vui và cả phảng phất những u man mác buồn vô cớ…    

Con đường - 90x120cm - sơn dầu - Phạm Hoàng Hà

Tiếp nối triển lãm “Bình yên và huy hoàng” của họa sĩ Myanmar Aung Kyaư Htet đã rất thành công hồi cuối tháng 7, Blue gallery lại tiếp tục sứ mệnh của mình, kết nối các họa sĩ cùng tác phẩm của họ với công chúng, những người có nhu cầu và ham muốn thưởng thức, hưởng thụ, sở hữu tác phẩm hội họa. 

Phong cảnh - lụa - 60x80cm - Việt Anh

“Phía biển” bảng lảng dặt dìu như lời tạm biệt mùa thu giàu cảm xúc, để chào đón mùa đông gắn kết, chờ đợi một cái Tết không còn bao xa. Vòng quanh của thời gian và vũ trụ tuần tự tiến, đôi lúc được lưu lại trong chớp hữu hình chính nhờ lao động nghệ thuật của các họa sỹ. 

Biển thì muôn đời vẫn thế, và những bức tranh mà hầu hết là phong cảnh biển trưng bày trong triển lãm, sẽ có thể, đưa biển tới phòng khách một gia đình nào đó, hoặc một công sở, một sảnh của những tòa nhà đẹp tiện nghi, để thiên nhiên luôn giao hòa, quẩn quanh với con người.

Trước cơn giông - Sơn dầu - Đặng Tiến

 Biển là đề tài nằm lòng của các họa sỹ vùng đất “Hải tần phòng thủ”, cũng như sông Tam Bạc, tuy nhiên tình cảm với biển thì dường như mỗi cá nhân một nỗi niềm riêng khác. Biển của Đặng Tiến mơ màng, trầm tĩnh, của Trần Vinh reo vui xinh xẻo, của Phạm Anh Tuấn suy tư cô độc. Việt Anh phẩy một nét buồn tươi sáng hồn hậu, Nguyễn Viết Thắng khỏe khoắn - dấu ấn từ nghề chính quy của anh - điêu khắc, Phạm Hoàng Hà - người ít tuổi nhất trong nhóm - trong trẻo hồn nhiên, tất cả những nốt trầm, nốt cao, cung thăng cung giáng… hài hòa cùng nhau, tạo thành tổng thể bản nhạc tình du dương lãng mạn, lan tỏa được cảm xúc.

Tam Bạc - sơn dầu - 80x80cm - Trần Vinh

 Không cố tình cầu kỳ đao to búa lớn hay nhăm nhăm những lập ngôn cố tình gây chú ý, an yên bình lặng, vẽ, làm nghệ thuật cũng đơn thuần nhẹ nhõm như một công việc thường ngày, một chốn trú ngụ giữa vô vàn nhiều những lựa chọn bão giông khác, lấy sự tử tế, yêu đời, yêu người làm điểm tựa, có lẽ là đích đến, con đường mà các họa sỹ ở “Phía biển”, đang đi và luôn hướng tới…  

Thoáng suy tư - sơn dầu - 100x120cm - Phạm Anh Tuấn
Mi Sol
.
.
.