Phát lộ nhiều đoạn nền móng Thành Điện Hải

Thứ Năm, 10/05/2018, 18:50

Chiều ngày 10-5, Bảo tàng Đà Nẵng đã công bố một số phát hiện mới trong quá trình tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Đó là nhiều đoạn tường hào và nền móng gốc tại khu di tích này.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Đầu tư phát triển Vishnu Huế đơn vị được chọn khảo sát, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải đã phát hiện nhiều đoạn tường hào, nền móng ở phía Tây và phía Nam thành Điện Hải. 

Các đoạn tường hào có tổng chiều dài 126m, được xây bằng gạch vồ truyền thống, vữa hỗn hợp với nhiều loại kích thước khác nhau 290x140x60mm; 285x140x60; 285x135x55; 280x130x55; 270x135x60... 

Bên cạnh đó, đơn vị thi công, giám sát cũng phát hiện một phần móng nối giữa tường hào và tường thành phía Tây có chiều dài 14,2m, rộng 4,2m với kết cấu bằng đá ong, đá cuội… Đây là một phần cấu tạo nên tường hào thuộc di tích Thành Điện Hải bị vùi lấp, xâm lấn theo thời gian. 

Các đoạn móng và tường hào vừa được phát lộ

Căn cứ vào số liệu khảo sát, đánh giá hiện trạng phần tường hào còn lại đồng thời căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt, Công ty CP Đầu tư phát triển Vishnu Huế đề xuất giữ nguyên trạng vị trí của yếu tố gốc cho di tích; đo vẽ, đánh giá cấu tạo, chất lượng từng đoạn cụ thể và tháo dỡ phần gạch bị mục mủn, nứt vỡ do thời gian và xâm thực, xây phục hồi phần tường hào về nguyên trạng. 

Riêng với phần móng gạch giữa hào phía Tây sau khi đào xuất lộ, nhận thấy đây là yếu tố quan trọng mà trong các tài liệu lịch sử, họa đồ về Thành Điện Hải ít đề cập (chỉ đề cập đến cầu và cổng phía đông, phía nam), đơn vị đề nghị cần cần có sự nghiên cứu và đóng góp ý kiến từ các nhà chuyên môn, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia liên quan đến công tác bảo tồn, tu tạo.

Thành Điện Hải là di tích gắn liền với lịch sử chống quân Pháp xâm lược và đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. TP Đà Nẵng đang đầu tư tu bổ, phục hồi di tích, cũng như khảo sát quy hoạch xây dựng một quảng trường, trong đó Thành Điện Hải được xác định là Trung tâm.


Thân Lai
.
.
.