Phát động cuộc thi sáng tác thơ, truyện và ký sự về Tòa án nhân dân

Thứ Bảy, 24/08/2019, 06:35
Hướng tới kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (TAND) (13-9-1945 - 13-9-2020), chiều 23-8, TAND tối cao phát động cuộc thi sáng tác thơ, truyện ngắn và ký sự về TAND.


Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Chánh án TAND tối cao, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chủ trì lễ phát động. Tham dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí của Trung ương, thành phố Hà Nội và các nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp. 

Đại diện các nhà thơ, nhà văn của lực lượng CAND dự lễ phát động có Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khoa học chiến lược và lịch sử CAND, Tổng Biên tập Tạp chí CAND; Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết; Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND.

Theo thông báo của Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự cuộc thi cần tập trung phản ánh những đổi mới tích cực, sự trưởng thành, những đóng góp to lớn của TAND vào sự lớn mạnh của đất nước và nền tư pháp; đi sâu phản ánh những khó khăn, vất vả, tâm tư, tình cảm, những công việc thầm lặng đầy trí tuệ, nhân văn, thượng tôn pháp luật của người Thẩm phán; ca ngợi những gương Thẩm phán giỏi, Thẩm phán mẫu mực, liêm chính, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công bằng, lẽ phải; khắc họa chân thực vẻ đẹp bình dị, cao cả của người Thẩm phán, cán bộ Toà án trong đời sống và trong quá trình xét xử, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của hệ thống Toà án trong nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Giải thưởng, mỗi thể loại đều có 1 giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích. Trong đó, giải đặc biệt của thể loại thơ là 30 triệu đồng, thể loại ký sự là 40 triệu đồng và thể loại truyện ngắn là 50 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 1-9-2019 đến hết ngày 30-6-2020. Lễ công bố và trao giải thưởng vào ngày 13-9-2020. 

Đối tượng tham dự cuộc thi là những cây bút chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, đã và đang công tác trong và ngoài hệ thống TAND, Toà án Quân sự. Tác phẩm dự thi ghi rõ “Tác phẩm tham dự cuộc thi sáng tác thơ, truyện ngắn, ký sự về TAND” và gửi về: Tạp chí TAND, số 2 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Thuý Hiền mong muốn các nhà văn, nhà thơ quan tâm nhiều hơn nữa đến ngành Toà án và các Thẩm phán, cán bộ Toà án để có những tác phẩm hay, phản ánh đúng chủ đề của cuộc thi, qua đó nâng cao vai trò và những đóng góp tích cực của ngành Toà án, đóng góp của các Thẩm phán và cán bộ Toà án trong hoạt động của ngành. 

“Ban tổ chức mong muốn, thông qua các tác phẩm thơ, truyện ngắn và ký sự nhằm ca ngợi ngành Toà án, giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của người Thẩm phán và cán bộ TAND- biểu tượng của công lý, qua đó tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tự hào, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, bà Hiền nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.