“Ông đồ”… tuổi 14

Chủ Nhật, 11/02/2018, 09:30
Hình ảnh ông đồ ngày Tết từ lâu đã khắc sâu trong tâm trí mỗi chúng ta. Nhưng với “ông đồ” Võ Hoàng Nguyên, hiện đang là học sinh lớp 8 Trường THCS Bình Thọ (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) chỉ 14 tuổi, đam mê thư pháp từ năm lớp 3 khiến nhiều người thán phục.

Đam mê chữ từ năm đang học lớp 3, Nguyên có sở thích ngắm nhìn những bức hình thư pháp của thầy Hải (thầy chủ nhiệm) là người chỉ dẫn em tập những nét chữ đầu tiên. Nguyên hào hứng kể: “Hồi đó, em ao ước tự tay mình làm nên những vần chữ đẹp, nhìn những bức thư pháp của thầy mà lòng em phấn khởi lắm và đó là động lực giúp em miệt mài tập viết. Em cứ thử tập viết nhưng khó quá, em cứ kiên trì tập rồi viết và đam mê khi nào không hay”.

“Ông đồ” Võ Hoàng Nguyên 14 tuổi.

Ban đầu Nguyên tập viết những nét cơ bản, nét chữ của cậu bé năm 8 tuổi nhìn tròn trĩnh và ngây thơ vô cùng. Ngày tháng trôi qua, em cứ miệt mài luyện tập và những bức thư pháp cũng dần lớn lên bên em. Đối với người lớn, việc tập viết thư pháp là hết sức khó khăn vì nhiều nét, nhiều điệu khác nhau và nhiều người phải bỏ cuộc không thể kiên trì luyện viết. Hoàng Nguyên thì khác, em vui vẻ kể: “Chưa bao giờ em cảm thấy mất tập trung hay muốn bỏ cuộc cả. Thư pháp như một người bạn thân thiết của em, ở bên em trong lúc vui lúc buồn. Đó là niềm đam mê của em”.

Chị Thiên Phúc, mẹ của bé Hoàng Nguyên tâm sự: “Lúc đầu không nghĩ bé thích viết thư pháp, trong nhà tôi cũng không ai biết viết cả, thấy bé cũng tập tành viết và cứ nghĩ viết cho vui thôi. Mình cũng thích tranh thư pháp nên khi nhận thấy năng khiếu của bé đã tạo điều kiện về giấy bút cho bé tập viết. Mình nghĩ bé gìn giữ được nét truyền thống đó là điều đáng quý nên khuyến khích bé tập viết mỗi ngày”.

Vào đợt nghỉ hè năm lớp 7, em đã học viết với thầy Hoa Nghiêm được 1 tháng, người nổi tiếng viết thư pháp đẹp của thành phố. Qua lớp học, nét chữ của em đã cải thiện đáng kể và thầy có ảnh hưởng đến cách viết của em. Năm nay Hoàng Nguyên 14 tuổi nhưng đã có 7 năm gắn bó với thú vui tao nhã này. Hình ảnh “ông đồ” nhí cặm cụi viết những vần chữ trên giấy khiến những người xin chữ không khỏi thán phục.

Cứ mỗi dịp lễ Tết, cậu bé Hoàng Nguyên lại cặm cụi với giấy mực để tạo nên những bức tranh thư pháp bắt mắt. Dịp 20-11 vừa rồi, em đã viết thư pháp để tặng cho thầy cô giáo của mình. Tết gần đến, Hoàng Nguyên cũng viết tặng những người thân trong gia đình hay bạn bè những câu chúc thật hay và ý nghĩa cho năm mới thật bình an và sum túc.

Thái Mẫn
.
.
.