Nữ nhà báo viết tiểu sử Hillary Clinton đến Việt Nam

Thứ Sáu, 24/03/2017, 16:28

Nữ nhà báo người Pháp gốc Bỉ Christine Ockrent, người đã viết về cuộc đời của cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Việt Nam và có buổi nói chuyện về "Sự tiến triển của phương tiện thông tin đại chúng và nghề làm báo" vào ngày 27-3 tại Hà Nội. 


Theo tin từ Trung tâm văn hóa Pháp tại Việt Nam L'Espace, tại buổi hội thảo, nhà báo Christine Ockrent sẽ nói chuyện về 4 chủ đề gồm: Những nhân tố thay đổi chủ yếu tác động tới tất cả các phương tiện truyền thông; những điểm khác biệt giữa các ngành truyền hình, đài phát thanh và báo giấy; cuộc cách mạng mang tên mạng xã hội; bối cảnh văn hóa của hội nhập toàn cầu.

Là biểu tượng cho phong trào giải phóng phụ nữ và là người viết cuốn tiểu sử Hillary Clinton, Christine Ockrent đã xuất bản nhiều tác phẩm trong lĩnh vực này. 

Cuốn sách "Livre noir de la condition féminine" (2016) (tạm dịch : Góc khuất về thân phận phụ nữ) do bà chỉ đạo xuất bản đã đem lại giá trị nhân văn lớn lao, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc Christine Ockrent được trao huân chương Bắc Đẩu Bội tinh hạng nhì. 

Nữ nhà báo Christine Ockrent. Ảnh: Internet

Còn trong cuốn "Ces femmes qui nous gouvernent" (2008) (tạm dịch "Những người phụ nữ nắm quyền"), bà đã khắc họa chân dung của những người phụ nữ mang sứ mệnh đặc biệt. Năm 2011, bà đã chung tay kí Đơn khiếu nại 343 lần hai "Bình đẳng ngay bây giờ", đòi thừa nhận nữ quyền.

Christine Ockrent sinh năm 1944 vừa là nhà báo vừa là nhà văn. Là người phụ nữ đầu tiên giới thiệu các bản tin truyền hình Pháp trên kênh Atenne 2 vào năm 1981, "Nữ hoàng Christine" nhanh chóng trở thành nhân vật quan trọng trong giới truyền thông Pháp và là người phụ nữ tiên phong trong phong trào nữ hóa giới truyền thông.

Ngay vào năm 1985, bà đã nhận được giải thưởng 7 d’or cho Người dẫn chương trình xuất sắc nhất. Trong suốt sự nghiệp của mình, với sự chuyên nghiệp, lòng dũng cảm và tính kiên định, bà đã đảm nhiệm những vị trí quan trọng hàng đầu trong nhiều cơ quan truyền thông tại Pháp như RTL, TF1 và cả L’Express.

Từ năm 2008 đến năm 2011, bà điều hành Tập đoàn Nghe nhìn quốc tế của Pháp (nay là tập đoàn truyền thông France Médias Monde). Bà cũng từng là Tổng giám đốc của France 24 và là Tổng giám đốc đặc trách của RFI. Bà đã dẫn dắt, tiếp tục dẫn dắt và tham gia nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng có uy tín và chất lượng như Duel sur la 3 và Affaires étrangères (Ngoại giao).

H.Chi
.
.
.