Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga công diễn đêm đầu tiên tại Hà Nội:

Những giai điệu thắm tình hữu nghị Việt - Nga

Thứ Sáu, 06/12/2019, 22:56
Tối ngày 6-12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga đã chính thức ra mắt khán giả Việt Nam với buổi trình diễn đầu tiên, chủ đề “Giai điệu hữu nghị”.


Dự chương trình, về phía đại biểu, khách mời Liên ban Nga có các đồng chí Viktor Vasilievich Zolotov, Giám đốc Cơ quan Liên bang Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga, Tổng Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga; Konstantin Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam,... 

Bộ trưởng Tô Lâm tặng đàn cho dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga.

Về phía đại biểu, khách mời Việt Nam có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam… cùng đông đảo khán giả tại Thủ đô Hà Nội. 

Dịp này, Đại tướng Tô Lâm đã trao tặng Dàn nhạc một món quà lưu niệm đặc biệt – chiếc đàn đá, nhạc cụ đã được UNESCO xếp vào danh sách các nhạc cụ trong Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên.

Bộ trưởng Tô Lâm;  Giám đốc Cơ quan Vệ binh quốc gia Liên bang Nga Zolotov Victor Vasilyevich cùng các đại biểu nghe dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn.

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sang thăm và biểu diễn tại Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 10-12 theo lời mời của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đây là sự kiện hưởng ứng năm Hữu nghị Chéo Việt – Nga, Nga – Việt và là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa, văn nghệ Việt Nam. 

Trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị, trước khi chương trình chính thức bắt đầu, gần 80 nghệ sĩ của Dàn nhạc đã cùng cử Quốc ca Liên bang Nga, Quốc ca Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nồng nhiệt chào mừng các đại biểu, lãnh đạo và nghệ sĩ của  Dàn nhạc đã sang thăm, biểu diễn tại Việt Nam, đến với Thủ đô Hà Nội – thành phố Vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến, và thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh – Di sản Thiên nhiên Thế giới đã được UNESCO công nhận. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng đã thay mặt Hội Nhạc sĩ Việt Nam cảm ơn tấm lòng của những người bạn Nga đã mang tới công chúng Việt Nam những giai điệu bất hủ của nền âm nhạc Nga vĩ đại, của nền âm nhạc Việt Nam và thế giới. 

Các nghệ sĩ Việt-Nga biểu diễn trên sân khấu.

Nhạc sĩ khẳng định: Chuyến lưu diễn của Dàn nhạc Nga tại Việt Nam trong năm Hữu nghị Chéo Việt – Nga, Nga – Việt là biểu hiện sinh động của tình đoàn kết hữu nghị Việt – Nga, là một hoạt động nghệ thuật đặc biệt, tô đậm truyền thống lâu đời giữa 2 nền văn hóa, 2 nền âm nhạc của 2 đất nước Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Nga.

Chương trình có chủ đề “Giai điệu hữu nghị”. Chỉ huy dàn nhạc trong chương trình gồm Trung tá Azat Shakhmukhametov, Phó Giám đốc Dàn nhạc, Chỉ huy chính Dàn nhạc giao hưởng, Nghệ sĩ danh dự của Cộng hòa Bashkortostan và Trung tá Arkady Smelyev, Phó Giám đốc Dàn nhạc, Chỉ huy chính Dàn nhạc kèn, Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga.

Ngay từ những phút mở đầu chương trình, các nghệ sĩ – chiến sĩ đến từ Cộng hòa Liên bang Nga đã đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc bằng các tiết mục biểu diễn đầy tính hàn lâm, đòi hỏi trình độ kỹ thuật, học thuật cao do nhạc sĩ vĩ đại vĩ đại thế giới P.I. Tchaikovsky sáng tác : “Hành khúc trang trọng” và “Vũ điệu Nga” - trích đoạn trong vở ballet kinh điển “Hồ thiên nga”, “Điệu múa mục đồng” – trích từ tổ chức ballet “Hồ thiên nga”.

Nghệ sĩ Nga "phiêu" cùng một tác phẩm trên sân khấu Hà Nội.

Những sắc màu văn hóa đặc trưng, truyền thống của Việt Nam và Liên bang Nga liên tục được các nghệ sĩ hai nước giới thiệu đến các đại biểu và khán giả qua ngôn ngữ của âm nhạc. Bài hát dân ca Quan họ Bắc Ninh được PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chuyển thể cho guitar và dành nhạc được chuyển tải đến người xem chương trình qua tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Phạm Hồng Hà. 

Ca sĩ, Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga Oleg KUKHTA rộn rã với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nga “Tôi đi ra phố” và không kém phần rộn ràng, tươi sáng với một “Kalina” rực rỡ sắc màu. Giọng nam trầm Alexey TOLSTOKOROV đầy trẻ trung, vui nhộn, hài hước với “Dạo chơi thành Piter”. Ca sĩ, Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga Oleg KUKHTA mang đến ca khúc quen mà lạ, mang âm hưởng dân gian Nga – “Đôi giày nỉ”.

Nghệ sĩ  nhân dân Quang Thọ biểu diễn tác phẩm "Tổ quốc gọi tên mình".

Bài hát “Đàn sếu” (Thơ: R. Gamzatov, Nhạc: J. Frenkel, Dịch lời Việt: Lê Tự Minh) qua phần trình diễn ca sĩ Malika, Nghệ sĩ Công huân của Cộng hòa Tatarstan RAZAKOVA và Nguyễn Phúc Tiệp khiến khán phòng lặng phắc. Viết về những người lính hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Hồng quân Liên Xô, đây cũng là tác phẩm  này từng rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt, đặc biệt là những người Việt từng sinh sống và học tập tại Liên bang Nga. Bài hát “Kachiusa”  cũng trở lên quen mà lạ với khán giả Việt qua phần thể hiện của giọng ca Udmurt Olga GETMAN.

Những sắc màu âm nhạc đương đại của Việt Nam và Liên bang Nga được cũng được chuyển tải thành công qua hàng loạt ca khúc: “Miền xa thẳm” (Nhạc: Nguyễn Đức Trịnh, Biểu diễn: ca sĩ Lan Anh), “Nói thầm” (Nhạc: P. Line, Biểu diễn: ca sĩ Arkady SHMELEV, Bài hát Digan trong vở Operetta “Babi Bunt” của E. Ptichkin ( Biểu diễn: ca sĩ Dmitry CHEBOTAREV), “Tiko Tiko” (Nhạc: Z. Abreu, Biểu diễn: Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga), “Tổ quốc gọi tên mình” (Thơ: Phan Quế Mai, Nhạc: Đinh Trung Cẩn, Biểu diễn: NSND Quang Thọ). 

Ca sĩ Nga cháy hết mình cùng khán giả Việt.

Riêng ca khúc “Những buổi chiều ngoại ô Matxcơva” của nhạc sĩ V.P. Soloviev-Sedoy, qua phần trình diễn của các ca sĩ và Dàn nhạc đong đầy cảm xúc, như đưa nước Nga quen thuộc với người Việt nhiều chục năm trước trở lại trên sân khấu. Ca khúc “Trống cơm” quen thuộc với bất kỳ người Việt nào, được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chuyển soạn cho dàn nhạc, qua phần trình diễn của các nghệ sĩ của Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã khép lại chương trình trong sự luyến tiếc của các đại biểu và hàng ngàn khán giả.


Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn Quốc ca Việt Nam.

Theo kế hoạch dự kiến, sau chương trình biểu diễn tại Hà Nội, Dàn nhạc sẽ tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào tối ngày 8-12 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ngọc Hoa - Thiện Minh
.
.
.