Tình yêu Việt Nam trong hồi ký của một nhà giáo Mỹ

Thứ Ba, 22/10/2019, 10:52
Vài tuần trước khi có kế hoạch quay lại Việt Nam, cuộc sống, công việc và cuộc hôn nhân của Diana Dudzik bỗng trở nên mất kiểm soát. Cú điện thoại báo tin dữ về căn bệnh ung thư đã làm Diana phải tự đặt câu hỏi liệu mình có còn sống sót, có còn làm việc được nữa không và đặc biệt là liệu có bao giờ được quay lại Việt Nam.


"Những đỉnh núi bên kia đỉnh núi" do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, vừa được ra mắt độc giả hồi đầu tháng 10 là một câu chuyện cảm động, kể về hành trình một phụ nữ vượt qua những chướng ngại của cuộc đời, kể cả căn bệnh ung thư nghiệt ngã... Đau đớn, dằn vặt, thất vọng... nhưng bà đã quyết tâm và vượt lên phía trước, vượt qua những đỉnh núi, để làm nên những điều có ích. 

Theo cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, người phụ nữ đó là TS Diana Dudzik, từ Minnesota (Mỹ) - một người bạn đã đến Việt Nam từ đầu những năm 1990, khi Việt Nam còn khó khăn, để giúp thiết kế chương trình và giảng dạy ngoại ngữ và tiếng Anh. Rồi như một cái duyên, bà đã gắn bó với đất nước xa xôi này trong rất nhiều năm, ngay cả khi đã phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo.
TS Diana Dudzik trong một buổi giới thiệu sách tại Hà Nội

"Cuốn sách là những tâm tình, tự sự cảm động, với lời đề tặng đặc biệt “Gửi Việt Nam tình yêu của tôi”, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ viết trên facebook cá nhân: "Đã hơn hai chục năm phát hiện bệnh, người phụ nữ kiên cường đó trở lại Việt Nam, cùng Jerry - người bạn đời và là chỗ dựa vô giá, để công bố cuốn hồi ký, cùng với những người bạn Việt Nam bao năm thân thiết. Tất cả đều yêu quí, trân trọng Diana và Jerry và họ đã hát tặng hai người bài “You raise me up” (Josh Groban).

Bằng những câu chuyện kể về cơ thể thương tật của mình, TS. Diana Dudzik, trong cuốn hồi ký "Những đỉnh núi bên kia đỉnh núi" đã đưa độc giả đi cùng bà trên chuyến đi khám phá cõi sâu thẳm nhất của con người. Câu chuyện của bà là câu chuyện về hiện thực hy vọng và ân huệ ngoài sự trông đợi đã sống sót khỏi căn bệnh ung thư giữa những hoàn cảnh cực kỳ căng thẳng. 

Đó cũng là câu chuyện về sự tận tụy hy sinh cuộc sống cho sự phát triển của con người và sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh trong bối cảnh giáo thoa văn hóa. Hơn tất cả, đây là một câu chuyện về tình yêu đã thôi thúc độc giả hãy chú ý và suy ngẫm về thể chất, tinh thần và những mối quan hệ của con người. 

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh chia sẻ về cuốn hồi ký của TS Diana Dudzik trong buổi ra mắt hôm 21-10.

Nhận xét về cuốn hồi ký, GS. TSKH. Trần Văn Nhung, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyên Tổng Thư  ký Hội đồng Giáo sư Nhà nước nói: "Câu chuyện của Diana … làm chúng ta rơi nước mắt và cho ta nhiều bài học bổ ích, đa chiều. Bạn đọc cũng có thể nhận thấy chồng Diana, Jerry, đã dành cho tác giả tình yêu vô bờ bến trong cuộc chiến đấu chống lại bệnh ung thư của chị…. Cuốn hồi ký cũng góp phần củng cố làm đẹp thêm mối quan hệ ngoại giao ngày càng tốt đẹp và sự tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Mỹ sau 25 năm (1995 - 2020) xây dựng và phát triển".  

TS. Diana Dudzik, trong cuốn hồi ký "Những đỉnh núi bên kia đỉnh núi" đã đưa chúng ta đi cùng bà trên chuyến đi khám phá cõi sâu thẳm nhất của con người khi kể cho chúng ta nghe về cơ thể thương tật của mình, về tinh thần đã chịu nhiều tổn thương giằng xé và những giây phút đau đớn nhất trong cuộc đời bà.

Còn GS.TS Martha Bigelow, Đại học Minnesota; đồng tác giả cuốn sách "Critical Reflections on Research Methods" thì cho rằng đây không chỉ là một cuốn hồi ký, mà còn là một bằng chứng về sự tận tụy và tình yêu dành cho Việt Nam, tình yêu gia đình, yêu cuộc sống…  

Được biết, Diana Dudzik là một nhà giáo giảng dạy tiếng Anh và là chuyên gia cố vấn về chương trình đào tạo. Bà giảng dạy tiếng Anh với tư cách là ngôn ngữ thứ hai tại Mỹ, đã tham gia biên soạn các chương trình đào tạo, đánh giá các khóa đào tạo và đào tạo giáo viên tại Việt Nam, Djibouti và Lào. Diana cũng là tác giả chính của bộ tài liệu đầu tiên về các tiêu chuẩn giáo viên chuyên ngành có tên gọi Khung năng lực giáo viên tiếng Anh của Việt Nam. 

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán hồi ký được TS Diana Dudzik trao tặng cho 2 quỹ từ thiện xã hội ở Việt Nam.

Bà đã được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2013 và Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp Giáo dục, một trong những phần thưởng cao quý dành cho những đóng góp cho ngành giáo dục năm 2017.


H.Chi
.
.
.