Nhiều người yêu thích khi được xem bản đồ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Thứ Hai, 16/09/2019, 23:06
Gần đây, rất nhiều hành khách mỗi lần đi tàu hỏa Bắc - Nam, khi tàu dừng lại ở ga Huế, hoặc ngồi đợi tàu tại ga Huế đều tỏ ra thích thú khi được xem rất nhiều bản đồ khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các bản đồ này được phóng to, lồng trong khung kính rất cẩn thận treo trên các bức tường của phòng đợi tàu. Giá trị lịch sử từ các tấm bản đồ đã được khẳng định qua nhiều thập kỷ, thậm chí có tấm bản đồ đã có gần 200 năm.

Trong lúc chờ tàu, rất nhiều người đã đến trước các tấm bản đồ đọc, tìm hiểu để biết rõ hơn về những mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc giữa biển khơi là quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa. Ông Trần Thanh Hào, quê ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, vừa đọc, vừa dùng điện thoại chụp lại các tấm bản đồ, và bác ghi chép những chú thích trên tấm bản đồ vào một cuốn sổ nhỏ. 

Một số bản đồ khẳng định chủ quyền về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được treo ở ga Huế.

Ông Hào cho biết, ông nguyên là giáo viên dạy môn Hóa học cấp hai đã nghỉ hưu, vào thăm con đang làm việc, sinh sống ở thành phố Huế. Giờ lên đợi tàu để về quê và khi thấy các tấm bản đồ này ông rất thích.

“Ở quê mỗi khi gặp nhau, ngồi uống nước chúng tôi vẫn hay kể, nói về Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam mình, nhưng cả đời chưa thấy mấy cái bản đồ khẳng định này, tui vui lắm khi được xem, được đọc nên tui chép lại, chụp lại mang về để anh em, bạn bè thấy. Giá như sao được ra thật nhiều bản các bản đồ này rồi tất cả các nơi công cộng như ga tàu, bến xe, trường học… ở các tỉnh, thành đều treo như ở ga Huế này để nhiều người được biết thì tốt biết bao”, ông Hào bảo vậy. 

Trên nhiều tấm bản đồ có ghi chú cả chữ tiếng Việt, chữ tiếng Anh, tiếng Trung Quốc… nên không chỉ có người Việt mà nhiều du khách nước ngoài cũng đến xem, tìm hiểu về lịch sử địa lý khẳng định những căn cứ pháp lý của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sông Lam
.
.
.