Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhớ về thuở học trò trong “Phượng ca”

Thứ Ba, 12/11/2019, 13:24

Vừa trở dậy sau cơn bạo bệnh, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã cho ra mắt tập tản văn “Phượng ca”. Tập tản văn là những mảnh ghép đầy hoài niệm về thuở ấu thơ, tuổi học trò hay ngày đầu mới tập tành sáng tác của nhạc sĩ ở quê nhà Quảng Nam.



Cuốn sách tập hợp các tản văn như “Làng tôi”, “Người cho mượn áo”, “Lại … cấm túc”, “Bạn tôi”, “Cá sông quê”, “Học đàn qua cửa sổ”, “Tôi thành nhạc sĩ”… Tất cả gợi lại một miền ký ức yên bình, hoa mộng và chan chứa tình yêu quê hương, gia đình, bè bạn.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển.

Ông tâm sự trong lời mở đầu tập sách: “Có những trang viết tỏa rạng niềm vui rực rỡ; có những trang viết nỗi đau chi xiết mênh mông. Nhưng ngay trong niềm vui hay nỗi đau, tôi vẫn cảm thấy cái hạnh phúc kỳ diệu khi được sống và làm người. Bởi chỉ có con người mới cảm nhận được những trải nghiệm ấy”.

Tập tản văn "Phượng ca".

Đó là những chất liệu, cơ duyên để ông viết nên những nhạc phẩm nổi tiếng sau này như “Thu, hát cho người”, “Phượng ca”, “Người xưa”, “Đôi mắt”… Nhân dịp ra mắt sách, ông cũng dành in tặng độc giả ca khúc “Thu, hát cho người” và “Phượng ca”.

Dạo gần đây, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bị bệnh nặng, bị tắt tiếng và dành hầu hết thời gian cho việc viết sách. Ngoài những bài hát trên, ông còn nổi tiếng với các ca khúc như “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang”, “Điệu buồn phương Nam”, “Tiếng quốc đêm trăng”, “Đau xót lý chim quyên”… và các phiếm luận như “Kim Dung giữa đời tôi”…


Quỳnh Nga
.
.
.