Nhà văn Diêm Liên Khoa đến Việt Nam trò chuyện về văn học Trung Quốc đương đại

Thứ Hai, 08/04/2019, 14:46

Diêm Liên Khoa (sinh năm 1958) là một trong những cây bút xuất sắc nhất của văn học Trung Quốc đương đại, bậc thầy của chủ nghĩa siêu hiện thực. Những tư tưởng và cách tân vĩ đại của Diêm Liên Khoa khiến ông trở thành nhà văn Trung Quốc đương đại được kỳ vọng đoạt giải Nobel nhất hiện nay.


Ngày 8-4, tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, nhà văn Trung Quốc Diêm Liên Khoa đã có buổi tọa đàm, giao lưu với sinh viên, các nhà nghiên cứu và độc giả Việt Nam về văn học Trung Quốc đương đại. Đây là buổi tọa đàm thứ hai của ông tại Việt Nam, sau buổi giao lưu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào ngày 5-4.

Nhà văn Diêm Liên Khoa (trái) tại buổi tọa đàm.

Diêm Liên Khoa (sinh năm 1958) là một trong những cây bút xuất sắc nhất của văn học Trung Quốc đương đại, bậc thầy của chủ nghĩa siêu hiện thực. Ông có hơn 20 tác phẩm đã được dịch hơn 30 ngoại ngữ và giành nhiều giải thưởng danh giá như giải Kafka năm 2014 (nhà văn châu Á thứ hai được vinh danh sau Murakami), hai lần đoạt giải Lỗ Tấn, hai lần vào chung khảo giải Man Booker quốc tế...

Tại Việt Nam,  Diêm Liên Khoa có 5 tác phẩm được dịch sang tiếng Việt gồm: “Phong Nhã Tụng”, “Người tình phu nhân sư trưởng”, “Nàng Kim Liên ở trấn Tây Môn”, “Kiên ngạnh như thủy”, “Đinh trang mộng”.

Tác phẩm "Đinh trang mộng" tái hiện cảnh làng quê nhức nhối trong đại dịch AIDS.

Tại buổi trò chuyện, nhà văn Diêm Liên Khoa đã tâm sự về con đường văn chương của mình và văn học viết về nông thôn bởi ông là người sinh ra ở một làng quê điển hình của Trung Quốc. Từ đời sống, sự đổi thay của người dân quê, ông nhìn ra nhiều vấn đề nhức nhối mang tính thời đại của xã hội Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Văn chương của ông khai thác sâu mảng tối, cái ác, cái xấu, sự sa đọa của người dân nông thôn lẫn giới trí thức một cách trực diện, thậm chí là tàn nhẫn để từ đó thức tỉnh lương tri. Từng là một sĩ quan quân đội, khi viết văn, ông mang theo sự quyết liệt, chỉ thẳng sai lầm của một số chính sách xã hội và đường lối vận hành duy ý chí.

Tiểu thuyết "Kiên ngạnh như thủy" đoạt giải văn học Kafka năm 2014.

Tác phẩm của Diêm Liên Khoa đậm đặc tính giễu nhại đan xen giữa bút pháp hiện thực huyền ảo, hiện thực phê phán. Viết nhiều thể loại như tản văn, tiểu thuyết, truyện ngắn nhưng Diêm Liên Khoa cho biết ông muốn bứt phá ra mọi thể loại, tìm những hình thức mới mẻ nhất để thể hiện tiếng nói nội tâm. Do đó, mỗi tác phẩm của Diêm Liên Khoa là một sự nhảy vọt về nghệ thuật và tư tưởng khiến công chúng và giới phê bình trầm trồ.



Quỳnh Nga
.
.
.