Nhà báo Hạnh Loan: “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở”

Thứ Hai, 06/02/2017, 10:57
Đó là tên của tập thơ mà nhà báo Hạnh Loan chuẩn bị ra mắt độc giả vào tháng 3 này. Chị là BTV, MC của các chương trình truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh.

Chị khá thành công trong nghề nghiệp khi từng đạt 2 giải B giải Báo chí quốc gia và nhiều Huy chương Vàng, Bạc tại các kỳ Liên hoan Truyền hình Toàn quốc. Nhưng cũng rất nhiều người biết rằng, chị làm rất nhiều thơ từ khi còn nhỏ.

Những năm 90, nhiều bài thơ của chị đã được chọn in rải rác trên các báo địa phương, Tạp chí Văn học Nghệ thuật Hồng Lĩnh, báo Tiền phong, Hoa học trò … và được bạn đọc biết đến và yêu mến.

Bẵng đi thời gian khá lâu, Hạnh Loan đột ngột xuất hiện trên thi đàn khi chị bắt đầu đăng nhiều  bài thơ mới trên trang Facebook cá nhân của mình. Bất ngờ hơn, khi chị sắp ra mắt cuốn thơ tình với tập hợp 61 bài thơ hay nhất: "Hãy nói yêu khi hoa hồng nở".

Thơ Hạnh Loan được nhiều người yêu thích, bởi cảm xúc nồng nàn, tha thiết, chân thành. Lấy cảm xúc làm chủ đạo để viết, đôi khi người đọc có  cảm giác như Hạnh Loan ghi không kịp những cảm xúc tuôn trào như suối.

Đọc thơ Hạnh Loan, ta thấy được bóng dáng của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu "Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua, xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”, nhưng bạo liệt, thẳng thắn hơn khi chị nói thẳng với người mình yêu những khát khao cháy bỏng, dâng hiến hết mình cho nhau mà nếu như không thì sẽ không còn cơ hội.

Anh cứ nghĩ một mai em là đất
Điềm nhiên nâu dưới trảng cỏ xanh rì
Nếu lúc đó anh nghẹn lòng đắng chát
…Thì bây giờ anh bóp vụn em đi

                                                 (Dự cảm)

Và chị kết luận: Hãy yêu thương thật nhiều đừng chờ tới ngày mai!

Có lẽ vì thế mà, trong thơ Hạnh Loan, không chỉ là tiếng nói thẳng thắn của người phụ nữ dám lên tiếng về quyền yêu, quyền sống, những khao khát cháy bỏng về tâm hồn , mà còn nói lên sự tha thiết đằm sâu được hiến mình cho tình yêu, cho đến khi đã tan ra thân xác. Cho nên, thơ chị nhắc nhiều đến cái chết, đến sức mạnh của ái tình. Và chị khẳng định : Tình yêu luôn mạnh hơn cái chết,

Ngạo nghễ bên ta hạnh phúc
Không cần dài lâu, chỉ cần giây phút bên nhau

Chị tâm sự: “Sở dĩ chị nói nhiều đến cái chết, bởi chị luôn thấy sự vô thường của cuộc đời. Cuộc đời con người quá ngắn ngủi, tai ương có thể ập tới bất cứ lúc nào. Thời gian để yêu thương chưa đủ. Sống thế nào để không ân hận vì mình đã dành yêu thương cho người mình thương yêu, đó có thể là chồng, là người yêu, người tình, là con cái, máu mủ ruột thịt”.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã viết về thơ Hạnh Loan như thế này: “Tôi tin ngay sau khi đọc tập thơ “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở”, trái tim của người thơ cũng chính là “trái tim hoa hồng”, mang hương sắc tình yêu dâng tặng cuộc đời này?

Cùng với “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở”, Hạnh Loan sẽ ra thêm tập thơ “Khoảng trời sau cửa sổ”, tập hợp hơn 30 bài thơ do chính chị sáng tác trong thời gian từ 10 – 16 tuổi.

Điều đặc biệt là tập thơ xinh xắn này được vẽ tranh minh họa cho từng bài, nhiều bài là những rung cảm mãnh liệt của tuổi học trò. Trong số này, có nhiều bài thơ chị đã từng tham gia cuộc thi thơ Hoa học trò của tỉnh và đã đạt giải cao.

Chị tâm sự, đây là những bài thơ trong trẻo, hồn nhiên dành cho lứa tuổi học trò. Chắc chắn tập thơ dễ thương này cũng sẽ là những món quà quý cho các bậc cha mẹ dành tặng cho các con mình khi năm học sắp kết thúc.    
PV
.
.
.