Lão nông nửa thế kỷ gắn bó với nghề làm đèn cù

Thứ Sáu, 23/08/2019, 16:20
Những chiếc đèn cù từ lâu là món đồ chơi gắn liền với tết Trung thu truyền thống. Ở ngoại ô Hà Nội, 50 năm qua có một người nông dân đã bền bỉ gắn bó với với nghề làm đèn cù.

Đó là ông Đỗ Văn Kỳ (thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), người đã gắn liền cuộc đời mình với những chiếc đèn cù trong gần 50 năm qua.
Mỗi dịp Trung thu về, ông Kỳ lại tất bật với từng que nứa để tạo nên cây đèn cù, món đồ chơi truyền thống dịp Tết Trung thu.
Ngày 23-8-2019, khi chúng tôi về thôn Hạ Thái thì cũng là lúc ông Kỳ đang miệt mài với những khung đèn.
Ông Kỳ cho biết, trước đây trong thôn có nhiều hộ làm món đồ chơi truyền thống này nhưng hiện giờ chỉ còn mỗi mình gia đình ông.
Ông Kỳ lo lắng vì nghề truyền thống đang dần mai một.  
Để làm ra một chiếc đèn cù cũng rất công phu, trong đó phần cán đèn được làm từ thân cây đay. Gia đình ông Kỳ thường tự trồng đay ở rìa làng rồi thu hoạch mỗi khi bước vào vụ sản xuất.
Công đoạn khó nhất để làm ra chiếc đèn là uốn khung, đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ và có tay nghề.
Bên cạnh đèn cù, đèn thỏ cũng được gia đình ông Kỳ làm theo đơn đặt hàng.
Mỗi mùa Trung thu gia đình ông Kỳ cung cấp khoảng hơn 3.000 chiếc đèn cù, đèn thỏ ra thị trường.
Bà Đỗ Thị Xuân (vợ ông Kỳ) cũng tích cực giúp đỡ chồng trong việc sản xuất các món đồ chơi truyền thống này. Theo bà Xuân, mấy năm nay thị trường có dấu hiệu tích cực khi người dân đang dần quay lại với các món đồ chơi truyền thống mỗi dịp Trung thu.
Tuy thế đây vẫn là một công việc có tính thời vụ nên ông Kỳ rất trăn trở khi nghề truyền thống này có thể mai một. Do đó gần đây ông tìm cách "truyền nghề" cho 2 đứa cháu ngoại.
Hai cậu bé cũng rất hào hức với công việc này. 
Hy vọng những chiếc đèn cù truyền thống vẫn xuất hiện mỗi khi Trung thu về để nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam còn biết đến món đồ chơi mang đậm tính dân tộc này.
Ngọc-Bình
.
.
.