Bàn giao vật lạ nghi ấn cổ cho Bảo tàng tỉnh Nghệ An

Thứ Năm, 01/12/2016, 16:35
Tối 30-11, Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận hiện vật kim loại do người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, nhặt được.


Khoảng 17h chiều 30-11, với sự chứng kiến của nhiều người dân địa phương, những người đồng phát hiện ra vật thể này và chính quyền xã Nghi Lâm, đoàn công tác của bảo tàng tỉnh Nghệ An cùng Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc đã làm các thủ tục cần thiết để tiếp nhận vật thể lạ nghi là ấn tín cổ người dân phát hiện trước đó.

Cơ quan chức năng kiểm tra và tiếp nhận vật lạ hình rồng nghi là ấn cổ. Ảnh Quỳnh Long.

Tại đây, ông Trần Mạnh Cường, cán bộ Thư viện tỉnh Nghệ An cho hay: Trên vật thể lạ có hai dòng song ngữ Hán – Mãn. Dòng chữ Hán được viết bằng thể chữ triện là “Đại Thanh tự thiên tử bảo” (tạm dịch : Ấn truyền ngôi triều Đại Thanh) và dòng chữ “Cửu long kim tỷ” (tạm dịch: Ấn vàng chín rồng).

Hiện chưa thể đánh giá vật thể này làm bằng gì, giá trị bao nhiêu nhưng qua những con chữ cho nội dung là triện ấn của vua truyền cho thái tử dưới triều Đại Thanh (Trung Quốc). Tuy nhiên, dòng chữ trên triện ở mặt trước với nội dung “Cửu long kim tỷ” thì chữ tỷ này lại được viết theo dạng chữ của thời hiện đại. Thời cổ đại, phong kiến không ai viết chữ tỷ thế này. Chữ tỷ khắc trên vật thể này là dạng chữ được viết từ năm 1956 trở đi, ông Trần Mạnh Cường khẳng định.

Vật lạ có điêu khắc hình rồng do người dân xã Nghi Lâm nhặt được trước đó. Ảnh Đình Dương.

Cũng theo ông Trần Mạnh Cường, cán bộ Thư viện tỉnh Nghệ An thì theo truyền thống, Ấn tín của vua thường được làm bằng những chất liệu vô cùng quý giá như vàng vàng hoặc ngọc. Nhưng vật thể lạ do người dân phát hiện không được làm bằng hai chất liệu trên. Vì vậy cần phải qua thẩm định của những nhà chuyển môn mới có thể đánh giá được giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của đồ vật này.

Sau khi được cơ quan chức năng giải thích, người dân đã đồng ý bàn giao lại vật thể lạ này cho bảo tàng tỉnh Nghệ An. Đơn vị này có trách nhiệm bảo quản vật thể, đồng thời giám định xác minh nguồn gốc, giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của vật thể.

Trước đó, như Báo Công an nhân dân đã đưa tin, sáng ngày 26-11, chị Nguyễn Thị Khương và bà Nguyễn Thị Đông (đều ở xóm 4, xã Nghi Lâm) rủ nhau vào đồi Khe Gỗ ở xóm 5 hái rau má. Khi đi qua 1 cái giếng cũ bị sập, bà Đông chẳng may bị ngã và vấp phải 1 vật lạ. Sau khi đem ra khe chùi rửa, bà Đông thấy vật này rất sáng, lại có hình con rồng nên đã cất trong áo đem về.

Cách đây ít ngày, người con trai của bà Đông chụp và đăng ảnh “vật lạ” này lên mạng xã hội Facebook. Biết chuyện, người dân trong vùng liền tìm đến nhà bà Đông để xem. Nhận được thông tin, đại diện Ngành Văn hóa huyện, Công an huyện và UBND xã Nghi Lâm đã trực tiếp đến nhà bà Đông để xác minh.

Kết quả cho thấy, hiện vật mà người dân phát hiện được làm bằng kim loại, trên có điêu khắc hình rồng và một số dòng chữ Hán. Theo kết quả dịch sơ bộ của cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Lộc, nội dung dòng chữ bên phần thân là “Cửu Long Kim Tỷ” (còn gọi là ấn tín chín rồng), dòng chữ phía dưới là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo” (một loại ấn để phong Thái Tử dưới triều Mãn Thanh-Trung Quốc).

Thạch Văn
.
.
.