Người dân Trung Quốc lại đòi Tòa án Hà Lan trả tượng Phật nghìn năm tuổi

Thứ Năm, 01/11/2018, 15:51
Người dân Trung Quốc tiếp tục yêu cầu một nhà sưu tập Hà Lan trả lại bức tượng Phật nghìn năm tuổi được thờ phụng nhiều thế kỉ tại ngôi chùa ở Dương Xuân trước khi bị đánh cắp vào cuối năm 1995. 

Sau phiên tòa đầu tiên vào ngày 14-7-2017, thì chiều ngày 31-10 tại Tòa án Amsterdam (Hà Lan) đã diễn ra phiên tòa thứ hai của vụ kiện tụng liên quan đến việc người dân làng Dương Xuân, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) yêu cầu nhà sưu tập người Hà Lan Oscar van Overeem trả lại bức tượng Phật nghìn năm tuổi, được cho là đã bị đánh cắp khỏi ngôi làng từ cuối năm 1995. 

Hình ảnh chụp cắt lớp bức tượng cho thấy hài cốt bên trong. (Ảnh: Drents Museum)

"Chúng tôi lớn lên cùng bức tượng. Ông ấy ở đó suốt ngày và đêm, là lãnh tụ tinh thần của chúng tôi. Đối với chúng tôi, đưa ông ấy quay lại là việc vô cùng quan trọng", ông Lin Wen Qing, người đại diện cho nhóm dân làng nói sau khi luật sư trình bày phần lập luận tại Tòa án Amsterdam hôm 31-10.

Người dân làng Dương Xuân nói bức tượng cao 1,2 m chứa hài cốt của Trương Lục Toàn, hay còn gọi là Trương Công, một vị sư sống vào thời nhà Tống ở Trung Quốc (960-1279). Ông đã thực hiện nghi thức tự ướp xác trong một ngôi làng từ thời Tống. Bức tượng được người dân làng Dương Xuân thờ phụng tại ngôi chùa của làng từ nhiều thế kỉ trước và xem đây là tổ tiên của họ.

Người dân làng cho biết thêm, sau hai thập niên mất tích do bị đánh cắp vào cuối năm 1995, họ nhận ra bức tượng đã tái xuất hiện năm 2015 trong một triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Budapest, Hungary. Sau đó, kết quả chụp CT cho thấy, bên trong bức tượng này có một bộ xương người, được cho là của vị sư Trương Công. Bức tượng sau đó bị rút khỏi triển lãm.

Những người dân làng Dương Xuân đã giao nộp những bằng chứng về gia phả và yêu cầu tòa ra phán quyết trả bức tượng về đúng vị trí. "Có một mối liên hệ rất đặc biệt giữa dân làng và bức tượng," luật sư của họ, Jan Holthuis, nói với các thẩm phán.

Theo AFP, ông Oscar van Overeem cho biết ông sở hữu bức tượng Phật này vào năm 2015 trong một cuộc giao dịch với một người không rõ danh tính. Ông phủ nhận mọi cáo buộc của luật sư về việc mua nó ở Hong Kong vào năm 1996 và cho biết sẽ rất vui mừng nếu nếu bức tượng quay về Trung Quốc.

Thẩm phán sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12-12. Những vụ hoàn trả cổ vật Trung Quốc thường được thực hiện thông qua con đường ngoại giao. Những năm gần đây, Bắc Kinh phản đối quyết liệt việc buôn bán các đồ tạo tác mà họ cho rằng bị đánh cắp hồi thế kỷ 19, đặc biệt là trong thế kỷ 19 khi người châu Âu chia nhau lãnh thổ nước này. 

Cao Trung
.
.
.